Mã Pí Lèng có gì mà làm say lòng du khách?

Đèo Mã Pí Lèng, Hà Giang là một trong "tứ đại đỉnh đèo" hùng vĩ nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc nước ta, cùng với đèo Ô Quy Hồ (nối liền Lào Cai và Lai Châu), đèo Pha Đin (nối liền Sơn La và Điện Biên) và đèo Khau Phạ (Yên Bái). Cung đường đèo Mã Pi Lèng được biết đến với những cung đường uốn lượn, hiểm trở và các vách đá cheo leo, nhưng chính vì thế mà mê hoặc biết bao bạn trẻ muốn thử sức và chinh phục.

Khám phá Mã Pí Lèng là một trong những trải nghiệm thú vị. Vượt qua mọi giới hạn cảm xúc, đưa du khách đến cung bậc cảm xúc hồi hộp, lo lắng cho đến sự thỏa mãn trước khung cảnh tuyệt vời của thiên nhiên khi đứng trên đỉnh đèo. Khung cảnh xung quanh hiện lên là mây trắng, đồi xanh, là dòng sông Nho Quế êm đềm, lặng lẽ và còn nhiều hơn thế nữa.

Nếu du khách muốn chinh phục cung đường đèo Mã Pí Lèng và khám phá các điểm đến mới lạ, muốn thử thách giới hạn bản thân thì hãy một lần chinh phục con đèo Mã Pí Lèng Hà Giang hùng vĩ này.

❖ Đèo Mã Pí Lèng nằm ở đâu?

Đèo Mã Pí Lèng hay còn gọi là Mã Pì Lèng, Mã Pì Lèng (nghĩa là “sống mũi con ngựa”) được mệnh danh là vua các con đèo ở vùng núi Tây Bắc, cung đường đèo hiểm trở này dài khoảng 20km, thuộc xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc và xã Tả Lủng huyện Đồng Văn.

Đỉnh đèo Mã Pí Lèng nằm ở độ cao 1.200 thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, trên con đường Hạnh Phúc nối liền thành phố Hà Giang và các huyện Đồng Văn và Mèo Vạc. Ở vị trí cao nhất của đỉnh đèo, du khách sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh cao nguyên đá Đồng Văn. Khung cảnh núi non hùng vĩ với một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu sông Nho Quế nước xanh màu ngọc bích.

❖ Lịch sử đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng Hà Giang là một trong những con dốc hiểm trở nhất vùng núi phía Bắc. Du khách khi đến đây sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bên cạnh đó là được nghe những câu chuyện kỳ tích và vô cùng lý thú về ngọn đèo này.

Con đường dài khoảng 20 km này được hàng ngàn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc của 8 tỉnh miền Bắc Việt Nam làm trong 6 năm (1959-1965).

Riêng với đoạn đèo Mã Pí Lèng phải mất ít nhất 11 tháng ròng rã, các thanh niên của đội cảm tử treo mình trên vách núi, đối diện với từng thử thách, giành giật từng centimet để hoàn thành xong con đường này. Đó là lý do mỗi khi nhắc đến con đèo hiểm trở và đẹp nhất Việt Nam này người ta vẫn nhớ về sự hy sinh xương máu, mồ hôi của những tấm gương anh dũng.

Ngày 16/11/2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp khu vực Mã Pí Lèng là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia. Theo đó danh lam thắng cảnh Mã Pí Lèng bao gồm: đèo Mã Pí Lèng được coi là khu vực di sản đặc sắc về địa chất và cảnh quan; khu vực đỉnh đèo được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam; hẻm vực sông Nho Quế là một trong những thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

❖ Thời điểm thích hợp khám phá đèo Mã Pí Lèng

Du khách có thể đến Mã Pí Lèng Hà Giang vào bất kỳ thời điểm nào trong năm vì mảnh đất Tây Bắc này có bầu không khí trong lành, tươi mát, sở hữu nét đẹp dịu dàng và cực kỳ nên thơ.

Tháng 1 đến tháng 3 là mùa hoa mận, hoa đào nở rộ, du khách sẽ có những bức hình tuyệt đẹp với phong cảnh lãng mạn, tràn ngập sắc hoa.

Tháng 4 có chợ tình Khâu Vai, phiên chợ độc đáo, một năm có một lần và dành cho những đôi lứa yêu nhau nhưng chuyện tình vẫn còn dang dở.

Tháng 5 mùa nước đổ ải lấp lánh sắc màu, một trong những sản phẩm mà thiên nhiên chỉ ban tặng riêng cho các bản làng Tây Bắc.

Tháng 8 đến tháng 9 Hà Giang trở nên rực rỡ và hút hồn hơn bao giờ hết, với những thửa ruộng bậc thang vàng rực khi bước vào mùa lúa chín, dọc đường dẫn lối lên đỉnh đèo Mã Pí Léng du khách sẽ được ngắm nhìn những thửa ruộng vàng rực giữa rừng sâu núi đá.

Tháng 10 đến tháng 11 là mùa hoa tam giác mạch, mùa hoa chỉ có riêng ở Tây Bắc.

Tháng 12 mùa hoa cải, tiết trời bắt đầu lạnh hơn, lúc này những bông hoa cải vàng đã nở rộ một góc Hà Giang và dần dần phủ kín những cao nguyên đá bằng sắc vàng rực rỡ.

❖ Khám phá đèo Mã Pí Lèng

Là một cung đường huyền thoại, với địa hình đặc biệt và luôn gắn liền với sự nguy hiểm nhưng Mã Pí Lèng luôn là điểm đến mơ ước của rất nhiều du khách, bởi quả thực khung cảnh ở đây rất tuyệt khiến con người ta có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, nguy hiểm dọc đường đi để đến với ngọn đèo hùng vĩ này.

Dọc đường đi du khách có thể dễ dàng thấy những dãy núi đá tai mèo cao vút với đầu đỉnh núi nhọn  như đâm toạc cả bầu trời cao rộng, những dãy núi với đủ hình thù, chỗ thì phủ kín một màu tro xám, chỗ thì xanh mướt màu của cỏ cây, mỗi một khung cảnh lại đem đến cho du khách những cảm nhận rất riêng, có lẽ chuyến đi này sẽ đem đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Mã Pí Lèng có 9 khúc quanh co với vách đá dựng đứng và vực sâu hai bên đường. Những khúc cua nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi, vắt vẻo như tấm lụa đào ẩn hiện trong làn sương mù. Trên hành trình chinh phục đèo Mã Pí Lèng, du khách nên dừng chân và ngắm nhìn khu vực con sông Nho Quế sẻ đôi con đường, một nhánh là đường tới Săm Pun còn một nhánh là đỉnh Mã Pí Lèng. Dòng sông như thổi hồn cho khung cảnh núi rừng nơi đây trở nên dịu dàng, thơ mộng hơn trong mắt du khách.

Trên cung đường chinh phục đèo Mã Pí Lèng, có trạm dừng chân cho du khách nghỉ ngơi và thỏa sức ngắm cảnh. Mỏm đá nhô ra và cheo leo giữa vách núi là điểm check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích, khi đứng ở đây sẽ được ngắm toàn bộ cảnh núi rừng và sông nước dưới chân đèo. Hay khung cảnh thửa ruộng bậc thang hai bên đường như tấm lụa gợn sóng cũng là điểm check in mà du khách không nên bỏ qua. Đặc biệt, nếu đến đúng thời điểm tháng 9, mùa lúa chín, du khách sẽ được ngắm khung cảnh vàng óng ả từ những thửa ruộng, hay ngắm nhìn những cánh đồng hoa cải, hoa mận,… nở rợp trắng trời.

Mã Pì Lèng độc đáo, hiểm trở nhưng tuyệt đẹp, đáng để du khách chinh phục trong hành trình đến với mảnh đất Hà Giang xinh đẹp. Mỗi khi nhắc đến Hà Giang là nhắc đến đèo Mã Pí Lèng như một biểu tượng tự hào nơi đây. 

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH