Du lịch Đức: Phần 1 - Các điểm tham quan tại Berlin

Đức được đánh giá là một trong những điểm đến du lịch an toàn nhất trên toàn thế giới, cũng là nước có lượng du khách tham quan đông thứ ba tại châu Âu; Với hơn 133 triệu lượt du khách nước ngoài mỗi năm, Đức được xếp hạng thứ 7 trong các quốc gia trên thế giới về điểm đến được nhiều du khách tham quan nhất... Để giúp quý khách hiểu hơn về đất nước này Công ty CP Du lịch Hòa Bình giới thiệu loạt bài viết về các điểm tham quan không thể bỏ qua khi du lịch tại quốc gia này...

CÁC ĐIỂM THAM QUAN TẠI BERLIN:

1. Cổng Brandenburg- Brandenburger Tor: là cổng duy nhất còn lại của một loạt cổng cổ ra vào Berlin và là một trong những biểu tượng chính của thành phố Berlin. Cổng thành to lớn mang phong cổ điển cách tân bằng đá sa thạch được vua Frederick Wilhelm II cho xây dựng vào năm 1791 như biểu tượng của hòa bình. Cao 30m, cổng Brandenburg được thiết kế dựa trên kiến trúc của cổng thành Acropolis ở Athens. Khi Napoleon đánh bại đế quốc Phổ vào năm 1806, ông đã cho duyệt binh chiến thắng qua cổng thành để vào Berlin, trước khi đoạt pho tượng Victoria - Nữ Thần Chiến thắng - trên đỉnh mang về Pháp làm vật phẩm chiến tranh. Tượng Victoria sau đó được trao trả và một lần nữa ngự trên xe ngựa của mình trên cổng thành. Sau khi hai miền Đông - Tây Đức tái thống nhất, cổng thành đã được mở lại cho các phương tiện giao thông và một lần nữa trở về vai trò biểu tượng của sự thống nhất.

2. Tòa nhà Quốc hội- Reichstag: là một trong những địa điểm mang vai trò lịch sử to lớn nhất tại Berlin. Hoàn công vào năm 1894 theo sau sự thành lập của Đệ Nhất Đế chế Đức, công trình mang phong cách kiến trúc tân Phục Hưng này ban đầu được dùng làm tòa nhà Quốc hội trong thời gian khá ngắn. Trong 60 năm tiếp theo, tòa nhà hầu như chỉ là một đống đổ nát hoang tàn do chiến tranh. Đến sau ngày thống nhất, tòa nhà bề thế đã được tu sửa, tái thiết và trở về vai trò là nơi đặt Quốc hội Đức.

Nằm ngay cạnh Cổng thành Brandenburg, đối diện Tiergarten, du khách có thể ngay lập tức nhận ra Tòa nhà Reichstag, sừng sững như một biểu tượng của tương lai tươi sáng của Berlin. Mái vòm mang phong cách vị lai, trong suốt là thiết kế của kiến trúc sư danh tiếng Norman Foster, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thay đổi thể chế chính trị từ chuyên chế sang minh bạch của nước Đức mới. Khu mái vòm mở cửa đón công chúng tham quan, như một lời nhắc nhở dân chúng “được đặt trên” những nhà chính trị ngồi bên dưới. Vươn cao trong mái vòm là một cấu trúc kính hình quả thông phản chiếu ánh sáng xuyên suốt các mặt của mái vòm. Tham quan tòa nhà và khu mái vòm hoàn toàn miễn phí nhưng du khách cần đăng ký trước.

3. Đảo Bảo tàng - Museumsinsel: nằm trên dòng sông Spree ở trung tâm Berlin. Tên đảo bắt nguồn từ nhóm 5 bảo tàng hàng đầu thế giới nằm ở mũi bắc hòn đảo. Các bảo tàng được thiết lập trong thời gian từ 1824 đến 1930. Mỗi bảo tàng đều mang một phong cách kiến trúc tương đồng với những bộ sưu tập được trưng bày bên trong. Bản thân những tòa nhà này cũng đã là những kiến trúc tiêu biểu, thể hiện quá trình phát triển của các bảo tàng hiện đại.

- Bảo tàng Altes: tòa nhà bằng sa thạch mang phong cách kiến trúc tân cổ điển được xây dựng vào thập niên 1820 để trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật riêng của hoàng gia Phổ, trong đó nổi bật nhất là 18 cột trụ mang phong cách Hy Lạp cổ điển và bộ sưu tập khổng lồ những cổ vật và tác phẩm nghệ thuật từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại.

- Bảo tàng Neues: với nội dung trưng bày chính là Ai Cập cổ đại. Bên cạnh nhiều cổ vật, đồ nội thất, tượng, đây cũng là nơi trưng bày vô số tác phẩm liên quan đến Nữ hoàng Ai Cập nổi tiếng Nefertiti từ thế kỷ 14 trước Công nguyên.

- Alte Nationalgalerie - Phòng triển lãm Quốc gia Cũ: là nơi trưng bày bộ sưu tập khổng lồ tranh tượng thuộc trường phái tân cổ điển, lãng mạn và hiện đại giai đoạn đầu cùng những tác phẩm mang phong cách ấn tượng của các nghệ sĩ Pháp như Claude Monet.

- Bảo tàng Bode: một công trình kiến trúc tân cổ điển tuyệt mỹ khác. Bên trong, bảo tàng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Byzantine, tượng thời Phục Hưng và những tác phẩm của các nghệ sĩ cổ điển Châu Âu như Donatello.

- Bảo tàng Pergamon: hoàn tất vào năm 1930 và là bảo tàng nổi tiếng nhất của Đức được thiết kế để trưng bày những mẫu vật thuộc các công trình kiến trúc cổ đại và nghệ thuật Hồi Giáo được mang đến từ Trung Đông: những tác phẩm tái tạo nổi tiếng như Cổng Ishtar, Cổng chợ Miletus, Bệ đá thờ Pergamon.

4. Khu tưởng niệm Bức tường Berlin: là một công viên xanh nằm trên khu đất nhà thờ cũ tại Mitte - trung tâm thành phố. Đây là một dấu ấn khó phai mờ về sự chia cắt trong 30 năm của Berlin. Khi Bức tường Berlin được xây dọc theo con phố Bernauer Strasse vào năm 1961, hàng ngàn gia đình và bạn bè đã cùng lúc bị chia cắt. Sau khi bức tường được xây dựng, ngôi nhà thờ phong cách Neo-Gothic tại đây dường như mắc kẹt giữa một vùng đất không người và nó đã trở thành biểu tượng của thành phố bị chia cắt. Sau cùng thì nhà thờ bị chính quyền Đông Đức phá bỏ, chỉ 4 năm trước khi bức tường sụp đổ vào năm 1989. Ngày nay, một nhà thờ mới, Nhà thờ Hòa giải, được xây thay thế với một số vật liệu từ các bức tường đất sét của nhà thờ cũ.

5. Lâu đài Charlottenburg - Schloss Charlottenburg: được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 làm cung điện mùa hè cho Nữ hoàng Charlotte của nước Phổ và là một công trình tiêu biểu của phong cách kiến trúc baroque và rococo. Tuy bị phá hủy hầu như toàn bộ vào cuối Thế Chiến II, các tòa nhà và vườn trong khuôn viên cung điện nay đã được phục dựng hoàn toàn.

Khi tiến vào lâu đài, du khách bắt gặp đầu tiên tượng của những kiếm sĩ đang giao đấu tại cổng chính. Bên trong lâu đài, là các khu phòng khác nhau như Sảnh Tiếp đón (Reception Chamber) với mái vòm cao vút và những hình chạm khắc trang trí tinh tế, đặc biệt là bức tượng Fortuna mạ vàng đặt trên mái vòm cao 48m; phòng Sứ lại là nơi trưng bày các vật phẩm gốm sứ Đông phương; khu nhà mới (New Wing), hiện là một bảo tàng nghệ thuật;  Schinkel Pavillon - tòa villa mang phong cách nhà nghỉ hè Ý - nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ những năm 1800.

Du khách còn có thể giải khát tại nhà hàng Kleine Orangerie ngay cạnh lâu đài hoặc đặt chỗ tại Grosse Orangerie có sức chứa lớn hơn và thưởng thức một buổi biểu diễn hòa nhạc với các nhạc công trong trang phục phong cách baroque. Du khách cũng không cần mua vé để tham quan các khu vườn trên khuôn viên 32 hecta của lâu đài, vốn được lấy cảm hứng từ các khu vườn của Cung điện Versailles tại Pháp.

6. Quảng trường Gendarmenmarkt: là một quảng trường lớn ở Berlin, xung quanh là các công trình tiêu biểu của thành phố như: Nhà hát thành phố, hai bên là nhà thờ Pháp và nhà thờ Đức. Quảng trường được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ 17 và được đặt tên theo trung đoàn kỵ binh Gens d’Armes đã từng đóng doanh trại tại đây. Quảng trường và các công trình bị hư hại do chiến tranh và đã được phục hồi hoàn toàn.

7. Bảo tàng Do Thái Berlin: Nằm ở mảnh đất thuộc cả Đông và Tây Đức trước khi bức tường Berlin sụp đổ, Bảo tàng Do Thái là nơi khái quát toàn bộ lịch sử người Do Thái ở Đức suốt hơn hai thiên niên kỷ. Kiến trúc sư lừng danh thế giới Daniel Libeskind là tác giả của công trình bảo tàng đầu tiên sau khi nước Đức thống nhất này. Bảo tàng chính thức mở cửa cho công chúng vào năm 2001 sau hơn 4 năm thi công.

Toàn bộ diện tích của bảo tàng lên đến 15.000m2. Tòa nhà uốn lượn thành một khối ziczac và chỉ có thể đi vào duy nhất bằng một lối ngầm bên dưới lòng đất thông qua Bảo tàng Berlin nằm kề bên. Toàn bộ ba không gian chủ đạo của bảo tàng được chia ra bằng ba đường cắt ngang tạo thành ba trục chính gồm: trục Tha hương (Axis of Exile), trục Thảm sát (Axis of Holocaust) và trục Tiếp diễn (Axis of Continuity). Chúng đại diện cho sự kết nối giữa 3 mốc thời gian chính yếu trong lịch sử của người Do Thái: thời kỳ di cư từ Đức, thảm họa tàn sát người Do Thái vào thời Hitler và thời kỳ liên kết với lịch sử nước Đức.

8. Cột đá Chiến Thắng - Siegessäule: là tượng đài nổi tiếng, dễ nhận biết nhất của thành phố. Siegessäule ghi dấu chiến thắng của quân Phổ trong những trận chiến với Đan Mạch, Áo và Pháp vào cuối thế kỷ 19,  những chiến thắng này đã tạo cảm hứng cho pho tượng nữ thần chiến thắng mạ đồng sáng bóng trên đỉnh cột. Đến với “Goldenelse” (Golden Lizzie) như nàng được gọi thân thương bởi cư dân địa phương, leo những bậc thang bên trong để ngắm Tiergarten và toàn cảnh thành phố bao quanh.

Cột Chiến thắng nằm trong một vòng xoay giao thông trên đại lộ chính tại Tiergarten, công viên lớn nhất Berlin với tòa tháp cao 67m vươn cao nổi bật trên những hàng cây. Bên trên tháp là tượng Victoria cao 8,3m và nặng khoảng 35 tấn, nữ thần chiến thắng trong huyền thoại La Mã, nữ thần đội một chiếc mũ miện hình chim ưng và một tay cầm vòng nguyệt quế, tay kia cầm trượng. Phía dưới tháp là những hình trang trí phù điêu mô tả lại khung cảnh chiến trận được nghệ nhân Anton von Warner chạm khắc công phu.

9. Công viên Tiergarten: là công viên rộng và cổ kính nhất Berlin, Tiergarten không chỉ là công viên yêu thích của người dân địa phương mà còn là một địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan. Cứ mỗi một mùa Tiergarten lại khoác cho mình một chiếc áo khách nhau: tuyết phủ trắng muốt vào mùa đông, đỏ và vàng rực rỡ vào mùa thu, mùa hè xanh mướt và đốm lốm những khóm cúc trắng còn mùa xuân thì rực rỡ trăm hoa khoe sắc.

Công viên là nơi nghỉ ngơi thư giãn, picnic cho người dân Berlin vào cuối tuần cũng như những ai muốn tìm một không gian xanh trong lành và yên tĩnh. Trong khuôn viên Tiergarten cũng có nhiều tòa đại sứ do vị trí khá gần tòa nhà Quốc Hội. Tiergarten là một trong những lá phổi xanh và cũng là trái tim của Berlin do nó gắn liền cuộc sống của người dân nơi đây, không chỉ bởi không gian xanh tươi thoáng mát mà còn là nơi chứa đựng những giá trị lịch sử vô giá của thành phố.

Trong khuôn viên của công viên là Vườn thú Berlin với 18.000 cá thể động vật thuộc 1.500 loài khác nhau. Các loài động vật được chia thành từng khu lưu trú tương tự điều kiện sống tự nhiên của chúng, từ thảo nguyên Châu Phi đến những vùng hẻo lánh của Úc. Công viên còn có Thủy cung Berlin (mở cửa từ những năm đầu thập kỷ 1900),  thủy cung có 250 hồ nuôi các loài sinh vật nhiệt đới lẫn bản địa như cá, cá sấu, cá mập và côn trùng.

10. Nhà thờ Berlin- Berliner Dom: là một công trình điển hình của phong cách kiến trúc phục hưng và baroque, với mái vòm có thể được nhìn thấy từ gần như mọi ngõ ngách ở khu trung tâm. Nhà thờ từng bị phá hủy gần như hoàn toàn bởi bom của quân đội Đồng Minh trong Thế Chiến II và sau đó được phục dựng lại với vẻ đẹp rực rỡ nguyên bản.

Mái vòm cao 70m tại gian giữa của nhà thờ là sự kết hợp tuyệt vời giữa kỹ thuật và nghệ thuật. Mái được trang trí bằng 35 tranh chạm mô tả lại những bài giảng trên núi (theo Kinh thánh), mỗi bức tranh được tạo thành từ vô số viên đá lát với nhiều sắc màu khác nhau. Nền nhà gian giữa cũng rực rỡ màu sắc khi ánh sáng chiếu xuyên qua 3 cửa sổ kính màu phía trên mô tả lại sự giáng sinh, đóng đinh và phục sinh của Chúa Jesus.

Từ ban công trên mái vòm, du khách sẽ được ngắm toàn cảnh trung tâm Berlin, với tòa nhà Reichstag, Fernsehturm và tòa thị chính cũ trong khu vực. Hoặc du khách cũng có thể tham quan hầm mộ Hohenzollern phía dưới nhà thờ với 94 ngôi mộ của hoàng tộc trải dài suốt 400 năm lịch sử chôn cất của hoàng gia Phổ và Brandenburg.

11. Vườn thực vật Berlin-Dahlem: Được mở cửa từ năm 1910, vườn hoa Berlin-Dahlem được xem là một trong những địa điểm thu hút du lịch của đất nước này. Khu vườn rộng tới 43 ha có hơn 43.000 loài thực vật khác nhau. Nơi đây được coi như một ốc đảo xinh đẹp, yên bình, nhưng rực rỡ muôn sắc màu, khác biệt với sự bận rộn, hối hả thường ngày của cuộc sống ở thủ đô nước Đức.

Vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ, bạn có thể được ngắm nhìn nhiều loài hoa nổi bật như hoa giọt lệ, hoa tuyết mùa xuân… Không chỉ vậy, tới đây, bạn còn có cơ hội khám phá những ngôi nhà kính ngập tràn sắc hoa, hay ghé thăm những ngôi nhà mang đậm kiến trúc Nhật Bản và Địa Trung Hải.

12. Nhà thờ tưởng niệm hoàng đế Wilhelm - Kaiser Wilhelm Memorial Church: nằm trên đại lộ Kurfurstendamm và thường xuyên xuất hiện trên các tấm ảnh, bưu thiếp về Berlin, nhà thờ là một trong những điểm được nhiều du khách tới thăm nhất Berlin.

Nhà thờ là một trong những điểm tham quan được ưa thích nhất của thành phố Berlin, nằm trên phố mua sắm Kürfürstendam ngay trung tâm Tây Berlin. Nhà thờ được Vua Đức (Kaiser) Wilhelm II xây cất từ năm 1891 đến năm 1895 để tưởng niệm ông nội của Ông là Hoàng Đế Wilhelm I.

Nhà thờ này do kiến trúc sư người Đức tên Franz Schwechten thiết kế. Mặc dầu đây là một nhà thờ tin lành, nhưng nó được trang hoàng lộng lẫy rất đặc biệt, khác hẳn những nhà thờ tin lành khác. Bên trong nhà thờ có trưng bày một bức tranh khảm đá màu (mosaic) diễn tả lịch sử của nước Phổ.

Do bị dội bom nặng nề trong cuộc Chiến tranh Thế giới II, nhà thờ đã bị hư hỏng khá nặng, giờ chỉ còn mái vòm và một phần nhỏ công trình còn được lưu giữ. Sau chiến tranh, từ năm 1959 đến năm 1963 người ta đã sửa chữa lại nhà thờ, nhưng vẫn để một tháp chuông bị trúng bom lại, cũng như một tầng trệt bị hư hại, để kỷ niệm sự tàn phá của chiến tranh.

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH