Du lịch Đức: Phần 10 - Các điểm tham quan tại Trier

Các di tích thời La Mã, Nhà thờ lớn St. Peter và nhà thờ Đức Bà Liebfrauenkirche đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới năm 1986, đặc biệt nơi đây còn là thành phố quê hương của Karl Marx (Các Mác) – nhà tư tưởng, nhà kinh tế chính trị, nhà lãnh đạo Cách mạng của Hiệp hội người lao động Quốc Tế... chỉ cần 1h đi bộ, các bạn có thể ghé thăm 1 loạt những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố..

Chắc các bạn đang tự hỏi tôi đang nói đến thành phố nào của nước Đức, tôi bật mí luôn đó là thành phố Trier. Khác với các thành phố lớn, người dân ở đây rất thân thiện và gần gũi. Nụ cười luôn nở trên môi và không khí lễ hội khắp mọi nơi tạo cho nơi đây một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Là 1 trong những thành phố cổ nhất nước Đức, những lâu đài cổ kính hàng trăm năm tuổi đẹp như trong chuyện cổ tích và những pháo đài sừng sững là điểm du lịch hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến thành phố cổ này.
 
1. Cổng Đen - Porta Nigra: là một cổng thành còn tồn tại khá nguyên vẹn có quy mô đồ sộ bậc nhất do đế chế La Mã xây dựng tại Trier. Cổng thành được xây dựng bằng đá sa thạch xám, với hai tòa tháp chính bốn tầng.

Trong nhiều thế kỷ, cánh cổng to lớn này đã có vai trò như một cổng chào của thành phố. Tuy nhiên, trong một giai đoạn lịch sử, cánh cổng bị bỏ hoang và được sửa chữa thành nhà thờ. Sau này, nhà thờ bị dỡ bỏ và cổng được khôi phục như trước kia. Tuy bị ảnh hưởng khói bụi và ô nhiễm khí hậu, nhưng cổng vẫn giữ nguyên trạng một cách đáng kinh ngạc.

Hiện nay, cổng có mở cửa cho du khách tham quan tất cả các tầng. Vào mùa hè, thành phố còn bố trí một diễn viên mặc quân phục La Mã cổ chào đón du khách.

2. Nhà thờ St. Peter: là công trình tôn giáo lớn và lâu đời nhất tại Trier. Đây từng là nhà thờ Công giáo lớn nhất của bên ngoài kinh thành Rome dưới thời kỳ đế quốc La Mã. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Roman trên móng một công trình cổ, tuy từng bị tàn phá nhiều lần nhưng được trùng tu lại theo các phong cách Gothic và Baroque sau đó.

Về tổng thể, nhà thờ là một cấu trúc đối xứng với 3 gian dọc, được xây dựng bằng loại gạch La Mã nổi tiếng. Bốn góc nhà thờ là bốn ngọn tháp đồ sộ, trên tháp cao nhất còn có một mặt đồng hồ lớn. Kết cấu bên trong nhà thờ được hoàn thiện từ thế kỷ 14. Nhiều chi tiết kiến trúc mang giá trị nghệ thuật cao, đặc biệt là vòm trần được tạo tác rất tinh xảo.

Nhà thờ hiện là di tích lịch sử với nhiều cổ vật tôn giáo nổi tiếng: lăng mộ các tổng giám mục Trier; chiếc áo choàng mà Jesus mặc khi bị đóng đinh; hài cốt St. Helena (mẹ của hoàng đế Constantine và là người ủng hộ xây dựng nhà thờ); phòng xưng tội dát vàng; cùng nhiều cổ vật thuộc sở hữu của nhiều triều đại khác.

3. Cung điện Aula Palatina: từng là cung điện của hoàng đế Constantine khi ông trị vì đế quốc tại Trier. Cung điện sở hữu một sảnh lớn và cao nhất thời kỳ đó và được hoàng đế dùng như nơi đón khách và tổ chức yến tiệc hoặc lễ hội.

Cung điện có kết cấu rất kiên cố, xây từng đá hoa cương và gạch La Mã, có nhiều cửa sổ được trang trí bằng các tranh kính đủ màu sắc. Trên tường cung điện còn lưu giữ nhiều bức tranh khảm trên tường khắc họa lịch sử thành phố và câu chuyện về việc cải đạo của hoàng đế.

Cung điện sau này trở thành nhà thờ Công Giáo và sau đó là nhà thờ Tin Lành, nằm trong khu phức hợp di tích tôn giáo cùng với Nhà thờ St. Peter và Nhà thờ Đức Bà Trier.

4. Cung điện Trier - Kurfürstliches Palais: là cung điện của tuyển hầu - tổng giám mục Trier. Cung điện được xây dựng, gồm 3 gian nhà mới, nối với cung điện Aula Palatina tạo thành một khối.

Ban đầu, các tuyển hầu - tổng giám mục Trier chỉ sử dụng Aula Palatina làm cung điện riêng nhưng đến thế kỷ 16, những lãnh chúa này cho mở rộng cung điện với các gian nhà được xây theo phong cách Phục Hưng-Rococo thịnh hành tại vùng Rhineland thế kỷ 16. Cung điện hiện là trụ sở hành chính của thành phố.

Cung điện chỉ mở cửa cho du khách tham quan một số gian phòng và khu vườn riêng trang nhã tại sân trong cung điện.

5. Nhà thờ Đức Bà - Liebfrauenkirche: là công trình trẻ tuổi nhất trong cụm di tích tôn giáo của thành phố, được xây vào cuối thế kỷ 12. Nhà thờ được xây theo phong cách thời kỳ đầu, mang nhiều ảnh hưởng của các nhà thờ Gothic kiểu Pháp.

Kết cấu nhà thờ được bố trí trên 2 trục hình thập tự, bao quanh là 8 bức tường được xây theo hình tròn kết hợp với 4 cổng vòm tạo thành hình một bông hồng “rosa mystica” tượng trưng cho loài hoa đại diện cho Đức Mẹ Mary. Số 12 còn liên tưởng đến 12 bộ lạc Do Thái hay 12 tông đồ trong Kinh Thánh.

Nội thất bên trong nổi bật với 4 cột đá chính đặc trưng phong cách Gothic. Các bức tường bao quanh chính điện được trang trí bằng các bức phù điêu hoặc các tác phẩm điêu khắc về Đức Mẹ và Chúa Hài đồng hoặc các câu chuyện trong Kinh Thánh.

6. Nhà Karl Marx: là nơi sinh của nhà tư tưởng Karl Marx và hiện là bảo tàng về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Bảo tàng lưu giữ nhiều bức ảnh về Marx và gia đình cùng với các tác phẩm triết học, thơ ca, và những bức thư ông viết cho nhiều danh nhân đương thời khác.

7. Di tích nhà tắm La Mã: là khu phức hợp nhà tắm cổ do người La Mã xây dựng, bao gồm hai khu lớn Barbara Baths (xây vào thế kỷ 2) và Trier Imperial Baths (xây vào thế kỷ 4). Các nhà tắm được thiết kế và xây dựng tốt đến mức vẫn được sử dụng cho đến cuối thời kỳ Trung Cổ. Đây được xem là hệ thống nhà tắm La Mã lớn nhất phía Bắc dãy Alps.

Du khách sẽ được tham quan hệ thống cung cấp nước và thoát nước kiên cố, hệ thống đun nước và giữ nhiệt, các bể tắm và phòng xông hơi và tìm hiểu cách thức vận hành các nhà tắm này.

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH