Du lịch Đức - Phần 4: Các điểm tham quan tại Frankfurt

Đã từ lâu, Frankfurt đã trở thành trung tâm thương mại của Đức. Trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng lớn như Deutsche Bank, Dresdner Bank và Commerzbank đều tập trung tại đây. Thị trường chứng khoán Frankfurt là một trong những thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới. Frankfurt cũng là thành phố hội chợ quan trọng trên toàn thế giới và là một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất trong châu Âu.

1. Quảng trường phố cổ Romerberg: là quảng trường trung tâm đẹp nhất trong khu phố cổ Altstadt Frankfurt, là phần lịch sử ít ỏi mà Frankfurt giữ lại được sau những cuộc chiến tranh. Bao quanh quảng trường là những toà nhà có kiến trúc từ thế kỉ 15.

Bắt đầu từ thế kỷ thứ mười hai, các hội chợ thương mại lớn đã được tổ chức tại Römerberg, thu hút du khách và thương nhân nước ngoài như Ý và Pháp. Một số hội chợ vẫn còn được duy trì đến ngày nay như Hội chợ sách Frankfurt. Quảng trường cũng là nơi tổ chức các lễ hội lớn của quốc gia và địa phương. Trong quá khứ, lễ hội lớn nhất từng được tổ chức tại đây là lễ đăng quang của các hoàng đế La Mã-Đức.

Phía đông quảng trường là dãy 6 ngôi nhà gỗ - Ostzeile, được tái tạo theo các ngôi nhà thế kỷ 15-16 đã bị phá hủy trong chiến tranh. Từng ngôi nhà đều có tên riêng của mình: Zum Engel (Tại Angel), Goldener Greif (Golden Griffin), Wilder Mann (Wild Man), Kleiner Dachsberg-Schlüssel, (Little Dachsberg), Großer Laubenberg và cuối cùng Kleiner Laubenberg (Little Laubenberg).

Chính giữa quảng trường là tượng nữ thần Justitia công lý khá quy mô, đặt giữa Hồ nước công lý (Gerechtigkeitsbrunnen- Fountain of Justice). Đặc biệt, tượng Justitia tại Frankfurt không che mắt như tượng các nữ thần công lý khác.

Đối diện tượng Justitia là Bảo tàng Lịch sử Frankfurt - Historisches. Mở cửa từ năm 1878, bảo tàng thường xuyên tổ chức những triển lãm về thời kì Trung Cổ, gồm những tác phẩm nghệ thuật, những đồ thờ trong đạo Thiên Chúa. Ngoài ra đáng chú ý nhất là mô hình của Frankffurt xinh đẹp trước khi bị tàn phá bởi Thế chiến thứ hai.

Gần bảo tàng là Nhà thờ St. Nicholas (cũ) - Alte Nikolaikirche, một nhà thờ Gothic đầu nhỏ có thể được xây dựng từ thế kỷ thứ mười một. Vào cuối thế kỷ 13, nhà thờ trở thành nhà nguyện riêng các hoàng đế và vào thế kỷ 15, trở thành nhà thờ chính thức của hội đồng thành phố.

2. Khu phố bảo tàng - Museumsufer: với một loạt các bảo tàng tầm cỡ thế giới chạy dọc theo bờ sông Main, Frankfurt Museumsufer là một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của Đức. Các bảo tàng nằm trong một loạt các biệt thự đẹp phục hồi từ thế kỷ 18 theo chính sách của hội đồng thành phố, nằm bên bờ sông Sachsenhausen giữa cầu Friedensbrücke và giáo hội Dreikönigskirche.

Ý tưởng về khu phố bảo tàng được đề xuất vào cuối thập niên 70 và chính thức được hoàn thành vào năm 2008. Có 9 bảo tàng bờ Nam sông Main, với bảo tàng Stadel là trung tâm, và 8 bảo tàng bờ Bắc. Một số bảo tàng đáng chú ý: Bảo tàng văn hóa thế giới - Museum der Weltkulturen; Bảo tàng điêu khắc cổ đại - Städtische Galerie Liebieghau, Bảo tàng kiến trúc Đức - Deutsches Architekturmuseum; Bảo tàng phim - Deutsches Filminstitut.

3. Vườn Palm - Palmengarten: khu vườn thế kỷ 19 này nổi bật với các căn nhà kính và khu vườn tược hàng trăm năm tuổi. Palmengarten có nghĩa là “vườn cọ” nhưng khu vườn sưu tập không chỉ các loài thực vật nhiệt đới mà còn nhiều loài thực vật khác phong phú khác.

Sau khi được khánh thành cho công chúng tham quan năm 1871, Palmengarten có hơn một thế kỷ phát triển. Vườn hồng ngát hương, vườn xương rồng lớn mọng nước và căn nhà kính trồng đầy các loài thực vật của vùng cận Nam Cực chỉ là một số ít trong những nét đặc trưng của Palmengarten.

Du khách có thể khám phá Vườn Goethe, khu đất dành riêng cho tác giả Goethe. Được biết đến như một vĩ nhân của nền văn học Đức, Goethe còn là một người làm vườn ham học hỏi. Du khách có thể tìm thấy khu vườn cây bạch quả ưa thích của ông.

Khu vườn này chỉ mở cửa vào các chiều hè và đóng cửa tất cả các mùa khác. Sau khi tham quan vườn, du khách có thể tham gia các hoạt động khác như: chèo thuyền trên hồ Great Pond; thưởng thức rượu táo, đặc sản của Frankfurt; chơi một hiệp đấu ở sân gôn mini 18 lỗ. Vào các tối mùa hè, tại nhà hát ngoài trời của Palmengarten còn tổ nhiều màn trình diễn nhạc kịch, nhạc jazz hay hòa tấu nhạc cổ điển.

4. Bảo tàng lịch sử tự nhiên Senckenberg: là nơi trưng bày những bộ sưu tập hóa thạch khủng long lớn nhất Châu Âu cũng như các mẫu đá và động vật. Bảo tàng Senckenberg trưng bày một bộ sưu tập vô cùng phong phú các động vật và thực vật, cả loài hiện đang sống và đã tuyệt chủng.

Bảo tàng Senckenberg, được đặt theo tên một nhà tự nhiên học thế kỷ 18 của Frankfurt, lưu giữ bộ sưu tập hóa thạch khủng long đồ sộ nhất Châu Âu. Trong số này có rất nhiều những bộ xương hoàn chỉnh, được bảo quản cẩn thận của những loài khủng long quen thuộc và cả những loài khủng long không được nhiều người biết đến khác. Du khách cũng có thể ngắm những dấu chân khủng long hóa thạch trong Công viên địa chất của bảo tàng.

Không phải tất cả mọi sinh vật trưng bày trong Bảo tàng Senckenberg đều đã tuyệt chủng. Nhiều sinh vật trưng bày nơi đây thuộc về thiên nhiên đa dạng trong thế giới ngày nay, thú vị nhất là triển lãm “Giants and Dwarves" (Khổng lồ và tí hon) để xem những loài thực vật và động vật lớn nhất và nhỏ nhất...

Tại công viên địa chất của bảo tàng có trưng bày lãm đá và khoáng chất, với những sắc màu lung linh nhất mà thiên nhiên có thể ban tặng. Có thể tìm thấy ở đây đá phát quang cùng với một bộ sưu tập rất nhiều thiên thạch. Bên cạnh các hóa thạch, ảnh và mẫu vật, bảo tàng Senckenberg còn có nhiều tranh tầm sâu, ghi lại hình ảnh các động vật trong môi trường sống tự nhiên mô phỏng.

5. Nhà thờ St. Bartholomew - Dom St. Bartholomäus (hay Nhà thờ lớn Frankfurt- Frankfurter Dom): là nhà thờ nghi lễ Đế quốc La Mã - Đức, và là di sản cổ xưa ở Frankfurt được bảo tồn tốt nhất, với nhiều đồ đá quý trưng bày và cảnh quan thành phố tuyệt vời.

Tham quan bên trong Nhà thờ lớn Frankfurt, theo dấu vết chân của những vị hoàng đế quyền lực nhất châu Âu. Từ năm 1562 đến 1792, các vị hoàng đế của Đế quốc La Mã thần thánh đã được bầu và được làm lễ đăng quang tại đây. Chỉ khi đế quốc tan rã vào năm 1806 thì nhà thờ lớn mới dừng hoạt động thực hiện nghi lễ này.

Tên thực của Nhà thờ lớn Frankfurt là Nhà thờ lớn St. Bartholomew. Nhà thờ đầu tiên mang tên này và ở địa điểm này được xây dựng vào năm 852. Kể từ khi đó, nhà thờ đã được tu sửa và xây lại nhiều lần mặc dù hầu hết các chi tiết của nhà thờ lớn ngày nay đều có từ trước thế kỷ 15. Trong Thế chiến thứ hia, nhà thờ vẫn đứng vững nhưng nội thất đã bị thiêu cháy trong các vụ nổ. Cho đến những năm 1950, nhà thờ vẫn trong tình trạng đổ nát nghiêm trọng và đến những năm 1970 mới được phục hồi lại.

Tòa tháp của nhà thờ lớn giữ kỷ lục là tòa nhà cao nhất Frankfurt cho đến khi Henninger Turm được khánh thành vào đầu những năm 1960. Từ tháp hình chóp này, du khách sẽ được ngắm bức tranh toàn cảnh khu phố cổ và hình bóng những tòa nhà cao tầng phía tây bắc.

Nhà thờ còn có bảo tàng riêng, lưu giữ những tấm áo choàng sặc sỡ và những chiếc vương miện nạm đầy đá quý, vốn là các vật dụng không thể thiếu trong lễ đăng quang của các hoàng đế và các chứng tích lịch sử của nhà thờ từ lúc xây dựng cho đến nay.

6. Bảo tàng Goethe: từng là nơi ở của nhà văn Goethe, nay là viện bảo tàng, tọa lạc ở quận Innenstadt của Frankfurt am Main, Đức. Ngôi nhà là nơi nhà văn sinh ra vào năm 1749 và lớn lên cho đến khi ông rời đi để học luật ở Liepzig vào năm 1765. Sau đó, nhà văn quay về đây và cho ra mắt những tác phẩm đầu tay vào những năm 1773-1774.

Sau khi gia đình Goethe chuyển đi vào năm 1795, ngôi nhà đã qua tay một vài người, cho đến khi nó được nhà địa chất Otto Volger (1822-1897) sở hữu năm 1863, người đã phục chế ngôi nhà về nguyên trạng trước khi gia đình Goethe dời đi, và biến nó thành nơi kỉ niệm. Ngày nay, du khách có thể chiêm ngưỡng những nghiên cứu trên trong bàn làm việc như thể chúng đã được sử dụng bởi Goethe để ghi chép những tác phẩm đầu tiên.

Ngôi nhà đã bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai, nhưng đã được phục dựng từ năm 1947 đến năm 1951, giống phiên bản gốc nhất có thể, từ kiểu dáng đến nội thất, cho người xem cái nhìn toàn diện hơn về một gia đình khá giả ở Frankfurt vào thế kỉ 18. Bên cạnh nó là Bảo tàng Goethe, mở cửa cho du khách song song với Nhà Goethe từ năm 1954, và gần đó là khu vực đã khai quật của khu dân cư Do Thái, nghĩa trang, tất cả mang đến một cái nhìn rõ hơn về Frankfurt xưa, cùng thời với Goethe.

7. Tòa nhà Hauptwache: từng là trụ sở của lực lượng dân quân Frankfurt, hiện nay tòa nhà mang phong cách baroque này là quán cà phê ở trung tâm thành phố của Frankfurt. Hauptwache, có nghĩa là “Điểm canh phòng chính”, là cái tên được đặt khi Frankfurt xa xưa còn là một thành bang Đức độc lập. Tòa nhà được hoàn thiện năm 1730 với vai trò là tổng hành dinh cho lực lượng dân quân thành phố  và giữ vai trò này cho đến giữa sthế kỷ 19, khi Frankfurt sát nhập vào đế quốc Phổ.

Ngày nay, Hauptwache vẫn giữ được phong cách kiến trúc baroque, tuy có một số thay đổi theo hướng hiện đại. Rất dễ nhận thấy mái cửa uốn cong và đường gờ bằng gạch đỏ vô cùng chi tiết trên nhiều cửa sổ của tòa nhà. Hauptwache chuyển thành quán cafe từ năm 1905. Du khách có thể ngồi đây nhấm nháp đặc sản Frankfurt: món nước xốt rau xanh dọn kèm với trứng và khoai tây cùng với một ly rượu táo.

Quảng trường xung quanh Hauptwache là một trong những nơi sầm uất nhất Frankfurt. Quảng trường này nằm ở trung tâm khu vực chính của thành phố; du khách có thể đi bộ từ Hauptwache tới một vài khu mua sắm nổi tiếng nhất của Frankfurt như Zeil hay Goethestrasse. Đối diện là nhà thờ St. Catherine, nơi rửa tội của nhà văn Goethe. Hauptwache là một trong những tòa nhà cổ nhất còn sót lại của Frankfurt, bao quang là các công trình kiến trúc hiện đại vô cùng độc đáo của thành phố như Nextower hay Tòa nhà MyZeil.

8. Vườn thú Frankfurt - Ostende: nằm ở phía đông Frankfurt, vườn thú là nơi nuôi dưỡng hơn 4.500 động vật hoang dã thuộc hơn 510 loài, cũng là một trong những điểm đến thu hút du khách tại Frankfurt. Khu vườn có tổng diện tích hơn 11 ha được thành lập vào năm 1858, là vườn thú lâu đời thứ hai tại Đức sau khi vườn thú Berlin.

Sở thú đã được xây dựng công phu để tạo môi trường sống và khí hậu khác nhau phù hợp với các loài động vật. Theo phong cách Đức, du khách có thể thưởng thức các món đặc sản và bia khi tham quan vườn thú.

9. Nhà hát Opera cổ Frankfurt - Alter Oper: từng là nhà hát lớn của thành phố, nay này là phòng hòa nhạc, nơi diễn ra những màn biểu diễn nhạc cổ điển xuất sắc nhất thế giới. Hơn nửa thế kỷ qua, Alte Oper là nơi trình diễn các tác phẩm nhạc kịch xuất sắc nhất châu Âu. Đây còn là nơi những vở nhạc kịch nổi tiếng được công diễn lần đầu tiên, chẳng hạn như vở Carmina Burana của Carl Orff.

Nhà hát được khánh thành năm 1880, với những tượng điêu khắc, ban công và các cột đá được chạm trổ tinh tế, đặc biệt là sảnh biểu diễn Mozart với sức chứa 700 khán giả. Trong Thế chiến thứ hai, nhà hát bị hư hại nặng nhưng những bức tường bên ngoài vẫn đứng vững; do vậy, nơi này còn được mô tả như "tàn tích đẹp nhất của nước Đức". Nhà hát được tái xây dựng và mở cửa lại vào năm 1981. Alte Oper ngày nay chỉ thực hiện chức năng làm phòng hòa nhạc, trong khi các vở nhạc kịch sẽ được biểu diễn ở nhà hát Oper Frankfurt hiện đại. Phía trước nhà hát là quảng trường Opernplatz đầy sôi động.

10. Tháp Eschenheimer: đứng giữa trung tâm thành phố Frankfurt nước Đức, được bao bọc xung quanh bởi vô số tòa nhà cao tầng, là một tòa tháp từ thế kỷ 15 có tên gọi Eschenheimer Turm.

Từng là một trong số 60 tháp pháp lớn bao quanh thành phố do Hoàng đế La Mã - Đức Ludwig IV bắt đầu xây dựng tường bao để bảo vệ Frankfurt khỏi các mối nguy đe dọa thành phố vào thời đó. Các công trình phòng thủ bắt đầu được xây dựng từ giữa thế kỷ 14 và mất hơn 100 năm để hoàn thành.  Trong khi hầu hết các tháp khác đã bị phá hủy khi người ta phá bỏ các bức tường cổ từ năm 1806 đến 1812, tháp Eschenheimer cùng với 2 tháp khác đã được giữ lại nhờ sự can thiệp của Đại sứ Pháp Bá tước d’Hédouville. Ngày nay, tòa tháp trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng nhất ở Frackfurt.

Ngọn tháp cao 47m, có 8 tầng và 2 gác mái. Dưới cùng là một tầng hình vuông, sau đó tròn dần lên phía trên và cao nhất là một mái tròn lớn ở giữa với 4 mái tròn nhỏ cân đối xung quanh. Bên trong tòa tháp là nơi ở của các lính gác, cho đến tận năm 1956. Eschenheimer Turm hiện vẫn giữ được gần như nguyên vẹn hình dạng ban đầu, và đứng giữa một trung tâm thương mại hiện đại Eschenheimer Tor. Tầng trệt được cải tạo thành một quán bar và nhà hàng. Các phòng sưởi của lính gác ngày xưa được sử dụng cho những sự kiện chiêu đãi. Cứ mỗi ba tháng, tổ chức địa phượng Freunde Frankfurt (Những người bạn của Frankfurt) đều hội họp tại đây như một phần lịch sử của tòa tháp.

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH