Du lịch Đức: Phần 6 - Các điểm tham quan tại Cologne

Cologne (tiếng Đức là Köln) nằm bên bờ sông Rhine thơ mộng, là thành phố lớn thứ 4 và là một trong những thành phố cố nhất của nước Đức. Có bề dày lịch sử hơn 2.000 năm, Cologne được coi là vùng đất của nhà thờ và các bảo tàng.

Là trung tâm trung chuyển chính của các nước Tây Âu, thường được chọn là địa điểm diễn ra các hội nghị, hội thảo, triển lãm quốc tế. Đô thị này còn được xem như "thành phố của những lễ hội” với lễ hội âm nhạc Ringfest, lễ hội hài kịch Cologne, lễ hội hóa trang Carnival...

1. Nhà thờ Cologne - Kolner Dom: tên chính thức là Nhà thờ thánh Peter và Đức Mẹ Maria (Hohe Domkirche St. Peter und Maria), là nhà thờ Công giáo với chức năng là nhà thờ chính tòa giáo phận Cologne. Với độ cao 157m, đây từng là nhà thờ cao nhất thế giới. Nhiều nhà sử học về nghệ thuật nhận định nhà thờ là một công trình hài hòa có một không hai của tất cả các yếu tố xây dựng và trang trí trong phong cách Gothic thời Trung cổ.

Nổi tiếng với những đỉnh tháp cao vút, uy nghi và những mái vòm Gothic cao nhất thế giới, nhà thờ còn sở hữu những cửa sổ kính màu đặc biệt thu hút do của Vua Ludwig I xứ Bavaria hiến tặng. Một số khung kính bị hư hao và được thay thế bằng khung kính mới hiện vào năm 2007 do họa sĩ Đức Gerhard Richter sáng tác.

Chính giữa là bệ thờ High Altar với chiếc quan tài bằng vàng, chạm nhiều đá quý, tương truyền bệ thờ lưu giữ hộp sọ của Three Magi, tức ba nhà thông thái trong Kinh Tân ước, và là cổ vật lớn nhất phương Tây. Nhà thờ còn cất giữ tượng thập tự cổ nhất ở khu vực Bắc dãy Alps (Gero-Kreuz), cùng nhiều báu vật khác như tượng Đức Mẹ Maria với Chúa Hài đồng bằng gỗ (Milan Madonna) có từ thế kỷ 13, và không ít bảo vật có từ thế kỷ 4.

Bảo tàng hiện là di sản UNESCO và thu hút hơn 6 triệu lượt du khách mỗi năm.

2. Quảng trường cổ - Alter Markt: nơi đây từng là quảng trường và khu chợ cũ nằm gần sông Rhine, cách đó không xa là Tòa thị chính và trung tâm mua sắm Cologne.

Vào thời trung cổ, nơi đây từng tổ chức những cuộc thi tài cưỡi ngựa đấu thương. Xung quanh quảng trường là các công trình kiến trúc kiểu Đức truyền thống và đài tưởng niệm những người sáng lập thành phố. Tại trung tâm quảng trường là đài phun nước tưởng niệm Jan von Werth, vị tướng xứ Cologne nổi tiếng trong Chiến tranh 30 năm. Gần đó, là bức tượng đồng Kallendresser, hình một người đàn ông với chiếc quần bị tuột mà nhiều người tin rằng đây là một trò đùa chính trị khi tượng được đặt ngay đối diện Tòa Thị chính.

Hiện nay, quảng trường là khu giải trí sống động với nhiều quán cà phê và các lễ hội. Du khách có thể dừng chân tại một trong nhiều quán xá dọc quảng trường và thưởng thức một vài vại bia địa phương mát lạnh. Vào mùa hè, quảng trường còn có nhiều chương trình biểu diễn hòa nhạc ngoài trời. Vào dịp Giáng sinh, quảng trường có tổ chức hội chợ với sân trượt băng, ánh đèn lấp lánh và vô số gian hàng thức ăn hấp dẫn. Tại đây còn một vòng xoay ngựa gỗ và nhà hát múa rối dành cho trẻ em.

3. Phố cổ: phố cổ Cologne đặc biệt thu hút du khách với rất nhiều nhà thờ và bảo tàng, nổi tiếng nhất là nhà thờ Great St. Martin có lịch sử từ thế kỷ 10. Phố cổ còn rất nhiều con hẻm với hàng loạt các ngôi nhà theo kiểu truyền thống, nay là các gian hàng lưu niệm, quán cà phê, nhà hàng... Một số ngôi nhà bị bỏ hoang hoặc có các giếng nước cổ nay là các di tích khảo cổ của thành phố.

Trung tâm phố cổ là Tòa thị chính cũ, một trong những trụ sở hành chính cổ nhất nước Đức. Trải qua 900, tòa nhà mang nhiều phong cách kiến khác nhau: nhà chính được xây vào thế kỷ 14, các tháp được thêm vào thế kỷ 15, ban công và tu viên kiểu Phục hưng, sân chính mang phong cách hiện đại thế kỷ 20. Đặc biệt, sảnh chính của tòa nhà còn hai bức tranh Gothic cổ: bức “Nine Good Heroes - Neun guten Helden” được vẽ trên bức tường phía Nam, và bức “Eight Prophets” được vẽ trên bức tường phía Bắc.

Đặc biệt, du khách có thể đi cáp treo ngắm khu phố cổ  và nhà thờ lớn từ trên cao. Đây là hệ thống cáp treo qua sông đầu tiên tại châu Âu (tại đây là sông Rhine), đi vào hoạt động từ năm 1957.

4. Cụm bảo tàng Wallraf - Richartz và Ludwig: là cụm bảo tàng mỹ thuật nổi tiếng tại Cologne. Bảo tàng Wallraf - Richartz khánh thành vào năm 1961, đặt theo tên của Franz Ferdinand Wallraf, nhà sưu tập tranh nghệ thuật thời Trung cổ và Johann Heinrich Richartz, nhà tài trợ xây dựng bảo tàng. Wallraf - Richartz hiện là một trong ba bảo tàng lớn nhất Cologne, chuyên trưng bày về mỹ thuật từ thời Trung cổ đến đầu thế kỷ 20.

Đến năm 1976, bảo tàng mở thêm một chính nhánh mới là bảo tàng Ludwig, đặt theo tên của vợ chồng Peter Ludwig, nhà sản xuất chocolate lớn tại Cologne, đã trao tặng hơn 350 tác phẩm hội họa hiện đại với tổng trị giá 45 triệu USD cho thành phố Cologne. Ludwig chuyên trưng bày về mỹ thuật hiện đại như Pop Art, Trừu tượng hoặc Siêu thực, trong đó nổi tiếng nhất là bộ sưu tập tranh của Pablo Picasso.

5. Vườn thú Cologne: nằm phía Bắc trung tâm thành phố, dọc Sông Rhine. Vườn thú thành lập năm 1860 và là vườn thú lâu đời thứ 3 trên toàn nước Đức, với hơn 500 loài động vật từ khắp nơi trên thế giới.

Vườn thú có những khu trưng bày đa dạng: những loài thú ăn thịt lớn, những loài động vật rừng mưa nhiệt đới, hay các loài bò sát lạ lùng khác. Đặc biệt, công viên còn có 3 khu vực tham quan nổi bật: khu động vật họ mèo lớn được nhốt sau lồng kính; khu nuôi voi lớn nhất Bắc Âu; và lồng chim Eulenkloster với nhiều loài chim phong phú.

Hầu hết khu vực tham quan đều có mái che, nên du khách có thể tham quan vườn thú trong mọi thời tiết.

6. Bảo tàng Chocolate - Schokoladenmuseum: nằm bên bờ sông Rhine, bảo tàng chocolate tại Cologne là nơi sản xuất và trưng bày những sản phẩm sôcôla đa dạng, đẹp mắt nhất nước Đức. Với truyền thống lâu đời, quy mô rộng lớn cùng những nét đặc sắc và hấp dẫn, bảo tàng này là địa điểm không thể bỏ qua của những du khách yêu thích hương vị ngọt ngào nồng nàn của chocolate.

Bảo tàng sôcôla Cologne xây dựng năm 1993 với hình dáng một con tàu do chuyên gia chocolate người Đức Imhoff-Stollwerck Erck sáng lập. Sau khi mua vé, bạn sẽ được tặng ngay một thỏi chocolate ngọt ngào trước khi chính thức bắt đầu chuyến tham quan bảo tàng.

Tại đây du khách sẽ được tìm hiểu lịch sử phát triển chocolate ở châu Âu cùng quy trình làm chocolate bao gồm tất cả các khâu từ sản xuất ca cao trong phòng kính cho đến khâu chế biến và đóng gói. Nếu có thời gian và niềm yêu thích, du khách cũng có thể tham gia ngay buổi học làm chocolate tại bảo tàng để tự làm cho mình những thỏi chocolate độc đáo.

Đặc biệt, còn có vòi phun chocolate cao tới 3m, và cũng là biểu tượng của bảo tàng, ngay bên cạnh là quầy hàng trưng bày rất nhiều những chiếc bánh quy xốp do bảo tàng sản xuất dành cho du khách thưởng thức.

7. Bảo tàng lịch sử thời kỳ La Mã - Römisch-Germanisches Museum: là bảo tàng khảo cổ chuyên trưng bày các cổ vật từ thời kỳ La Mã cổ đại, khi Cologne vẫn còn là một thuộc địa biên giới của La Mã với tên gọi Colonia Agrippina.

Trong khuôn viên bảo tàng là tàn tích của biệt thự cổ La Mã với một bức tranh khảm tường còn nguyên vẹn, bên ngoài là một đoạn đường La Mã còn khá nguyên vẹn. Bảo tàng cũng trưng bày nhiều hiện vật gốm, sứ La Mã cổ thu được từ những hầm một cổ trong thành phố và khôi phục lại những nghi lễ trong đời sống cổ đại như cưới xin, tang lễ, chôn cất…

Sau khi được khôi phục nguyên vẹn, nhiều hiện vật nghệ thuật như tranh vẽ, phù điêu, tượng điêu khắc (trong đó tiêu biểu là bức tranh hoàng đế Augustus và hoàng hậu) đều được gửi đến trưng bày tại bảo tàng Wallraf-Richartz.

8. Cung điện Augustusburg và Falkenlust: là hai lâu đài nằm bên bờ sông Rhine, ngăn cách với nhau qua khu vườn Schlosspark rất rộng lớn. Các lâu đài này được tổng giám mục - tuyển hầu Clemens August thuộc hoàng tộc Wittelsbach cai quản giáo phận Köln, cho xây từ thế kỷ vào giữa thế 18 để làm nơi cư ngụ.

Cung Augustusburg với quy mô lớn hơn, có kết cấu hình chữ U được xây theo phong cách baroque. Giữa các gian nhà là khu vườn riêng được thiết kế tinh xảo. Nội thất bên trong mang phong cách rococo với các bậc thang bằng vàng, các cột cầu thang bằng đá hoa cương cùng các tượng điêu khắc được bố trí hai bên. Augusturg từng được dùng để tiếp đón các đoàn khách ngoại giao đến làm việc tại Đức.

Cung Falkenlust có quy mô nhỏ hơn, được dùng làm nơi nghỉ ngơi sau khi săn bắn. Cung mô phỏng một phần cung điện Nymphenburg tại Munich. Khu vườn phía sau cung Falkenlust được cải tạo theo kiểu Anh để phục vụ việc săn bắn.

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH