Du lịch Đức: Phần 9 - Các điểm tham quan tại Lubeck

Nhắc đến du lịch Đức, người ta sẽ nghĩ ngay đến Berlin, Harmburg, Frankfurt với những công trình kiến trúc, những con đường cổ kính, lãng mạn, nhưng có thể bạn chưa biết đến thành phố sư tử Lubeck thanh bình.

Lần này, tôi sẽ giới thiệu để quý khách thăm quan, khám phá, du lịch Lubeck – “xứ sở bánh hạnh nhân” ngọt ngào và quyến rũ của nước Đức. Thành phố cổ Lubeck nằm tại phía Bắc nước Đức, thuộc tiểu bang Schleswig Holstein. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi hơn 1.300 tòa nhà diễm lệ mang phong cách kiến trúc Gothic, Baroque, Phục Hưng… Chính vì sở hữu những công trình kiến trúc cổ cùng với quang cảnh thiên nhiên thơ mộng mà người ta mệnh danh nơi đây là “Cánh cổng đi về phương Bắc". Lubeck được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1987.

1. Cổng Burgtor và cổng Holstentor: là hai cổng thành cổ còn sót lại tại Lubeck. Hai cổng thành từng là một phần của bức tường phòng thủ bao quanh thành phố thời Trung Cổ, vừa là cổng thành, vừa là tháp pháo phòng thủ.

Hai cổng có kiến trúc Gothic nhưng được xây bằng gạch đó đặc trưng với các tháp có chóp hình nón nhọn. Đặc biệt, cổng Holstentor từng là biểu tượng của thành phố Lubeck vào thời đỉnh cao, khi là thành phố quan trọng nhất trong liên minh thương mại Hanse tại miền Bắc nước Đức. Cổng này cũng từng được in trên đồng tiền 50 mark Đức (trước khi Đức chuyển sang sử dụng đồng tiền chung châu Âu Euro).

Cả hai cổng đều mở cửa cho du khách tham quan, đặc biệt trong cổng Holstentor còn có bộ sưu tập tàu thuyền thời Trung Cổ (nổi tiếng nhất là mô hình tàu “Eagle of Lubeck”) và các khẩu thần công cổ.

2. Nhà thờ Lubeck Dom: là một nhà thờ Công giáo cổ do Henry the Lion, công tước xứ Saxony và Bavaria, cho xây dựng vào cuối thế kỷ 12 như một nhà thờ chính tòa danh tặng cho Tổng Giám mục Lubeck. Nhà thờ ban đầu được xây theo lối kiến trúc Roman nhưng sau được cải tạo theo phong cách Gothic và được xây lại bằng gạch đỏ đặc trưng của khu vực miền Bắc nước Đức. Sau thời kỳ cải cách tôn giáo ở châu Âu, nhà thờ được cải tạo thành trung tâm của Hội thành Phúc Âm Lubeck.

Nhà thờ hiện tại là nơi lưu giữ những cổ vật liên quan đến lịch sử phát triển của tôn giáo miền Bắc nước Đức với nhiều cổ vật nổi tiếng như: thập tự giá của Bernt Notke, bệ thờ lễ rửa tội Lorenz Grove, tượng Jesus cổ và dàn organ Arp Schnitger. Trước sân nhà thờ là cây sồi Steinach, được trồng nhân dịp kỷ niệm 700 năm tuổi của nhà thờ (1873).

3. Tòa thị chính: được xem là một trong những tòa thị chính lâu đời và đẹp nhất nước Đức. Tòa thị chính Lubeck vốn là 3 ngôi nhà liền kề nằm tại khu quảng trường chợ cũ được trưng dụng làm trụ sở hành chính của thành phố vào đầu thế kỷ 13.

Theo quá trình phát triển của thành phố, người ta cho xây dựng thêm hai khu nhà nữa là Hội trường Hanse (nơi hội họp giữa đại diện các thành phố trong khối Hanse và các thương nhân) và Hội trường Khiêu vũ (nơi dùng để tổ chức các sự kiện văn hóa xã hội của thành phố). Tòa nhà còn có một hội trường lớn từng được dùng để tổ chức các buổi hòa nhạc và các phiên xử của tòa án thành phố.

4. Bệnh viện Thánh Linh - Heiligen-Geist Hospital: là một tòa nằm trong khu tu viện Saint Jacob, được sử dụng là như một bệnh viện công từ cuối thế kỷ 13. Cũng như nhiều di tích cổ khác tại Lubeck, tòa nhà được xây bằng loại gạch đỏ đặc trưng.

Bệnh viện được các cha xứ thuộc dòng Hiệp sĩ Cứu tế (hay Hiệp sĩ Y viện) xây dựng, ban đầu chỉ phục vụ cho công dân thành phố Lubeck, nhưng sau mở rộng đến các đối tượng là thương nhân, thủy thủ đến từ các thành phố khác trong khối Hanse. Bệnh viện cũng là một điểm hành hương của dòng tu Santiago de Compostela.

Hiện bệnh viện vẫn hoạt động như viện dưỡng lão, và mở cửa cho du khách tham quan về lịch sử hệ thống phục vụ sức khỏe cộng đồng thời Trung Cổ và lịch sử của bệnh viện.

5. Nhà thờ Đức Bà Lubeck- Marienkirche: là một trong những nhà thờ lớn nhất tại Đức, nổi tiếng với 7 ngọn tháp nhọn của mình. Nhà thờ từng là khuôn mẫu của các nhà thờ khác tại khu vực duyên hải biên Baltic, kết hợp giữa phong cách kiến trúc Gothic kiểu Pháp và vật liệu gạch đỏ đặc trưng tại vùng đất này. Hai tháp chuông chính của nhà thờ cao 120m, là hai tháp xây bằng gạch cao nhất thế giới.

Đây là nhà thờ quan trọng nhất thành phố, được xây dựng kế bên khu quảng trường chợ cũ, nơi từng là trung tâm quyền lực của khối liên minh Hanse. Nhà thờ còn lưu giữ nhiều cổ vật có giá trị lịch sử và các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo nổi tiếng tại Đức. Nhà thờ còn có 11 chiếc chuông lớn nhất bang  Schleswig-Holstein hiện nay.

6. Nhà thờ St. Peter- St. Petri zu Lubeck: là một nhà thờ nổi tiếng khác của Lubeck. Được xây dựng vào thế kỷ 13 với chỉ 3 gian phòng lúc ban đầu, nhà thờ sau đó được mở rộng thành 5 gian phòng, với một tháp chuông lớn kiểu Gothic. Ngọn tháp được xem như điểm tốt nhất để ngắm toàn cảnh thành phố từ trên cao, thậm chí vào một ngày đẹp trời du khách có thể nhìn thấy cả biển Baltic từ đây.

Hiện nay nhà thờ không còn giữ vai trò trung tâm tôn giáo, mà chỉ là một bảo tàng lịch sử và nơi tổ chức sự kiện của thành phố. Đặc biệt, vào các dịp lễ Giáng sinh, tại sân trước nhà thờ có trưng bày các gian hàng nghệ thuật và thủ công địa phương dành cho du khách.

7. Khu phố Buddenbrookhaus: là khu phố nổi tiếng thanh lịch ở Lubeck, được xây dựng vào năm 1758. Dãy phố toàn bộ được xây dựng toàn bộ theo phong cách cổ điển thế kỷ 19, các ngôi nhà trong khu phố được xây gần tương tự nhau và là nơi ở của giới thượng lưu của thành phố. Trong đó nhà của 2 anh em nhà văn nổi tiếng Thomas và Heinrich Mann, được xây bằng gạch trắng, khác biệt hoàn toàn so với các ngôi nhà xây bằng gạch đỏ xung quanh.

Ngôi nhà hiện là bảo tàng về gia đình Mann trong đó có thư viện đồ sộ của gia đình và bản thảo các tác phẩm tiểu thuyết và kịch nghệ của 2 tác giả. Người dân thành phố tin rằng chính anh em Mann là người đã làm cho thế giới một lần nữa biết đến Lubeck sau khi nó đã rời xa thời kỳ hoàng kim của mình (sau khi liên minh Hanse tan rã).

8. Bãi biển Travemunde: là nơi sông Trave đổ ra biển Baltic và là một khu du lịch dành cho du khách muốn tắm biển. Bãi biển nổi bất với những dãy ghế dài có mái che đủ màu sắc và một khu resort lâu đời nhất tại khu vực này.

Nếu không tắm biển, du khách có thể tham quan một số các di tích lịch sử khác tại đây: pháo đài Travemunde do Henry the Lion xây dựng để ngăn người Đan Mạch xâm lược; bãi tập kết hàng hóa cổ dành cho các thương thuyền Hanse trước khi cập bến cảng chính Lubeck; ngọn hải đăng Lubeck.

Vào mùa hè, bãi biển còn tổ chức hai lễ hội lớn là lễ hội đua thuyền Travemünder Woche khu vực biển Baltic (cuối tháng 7) và lễ hội Tượng cát Sand festival (từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8).

Minh Nghĩa - Công ty CP Du lịch Hòa Bình Việt Nam

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH