Rực vàng mùa quýt hồng Lai Vung

Những ngày giáp Tết là thời điểm những vườn quýt hồng Lai Vung chín vàng  rực rỡ. Tham quan và thưởng thức những quả quýt căng mọng, vàng tươi tại  vườn là trải nghiệm du khách không thể bỏ lỡ khi đến du lịch Đồng Tháp.

Quýt hồng Lai Vung có gì đặc biệt?

Quýt hồng Lai Vung là đặc sản nổi tiếng của Đồng Tháp. Huyện Lai Vung nằm ở phía nam tỉnh Đồng Tháp, ở khu vực giữa sông Tiền và sông Hậu  nên có nguồn nước ngọt dồi dào và lượng phù sa màu mỡ. Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển loại cây ăn trái như quýt hồng, bưởi, cam… Đặc biệt, quýt hồng Lai Vung và nem Lai Vung đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền của huyện Lai Vung.

Quýt hồng Lai Vung có đặc điểm nổi bật là khi chín có màu vàng cam rất rực rỡ và đẹp mắt. Lớp vỏ quýt căng bóng, mọng nước. Khi bóc lớp vỏ bên ngoài, một mùi thơm tươi mát và dễ chịu sẽ khiến du khách cảm thấy thư giãn và thoải mái. Múi quýt căng tròn, nhiều nước và có mùi vị rất hấp dẫn, Du khách có thể thưởng thức ngay hoặc ăn kèm muối ớt tươi. Quýt hồng có vị ngọt thanh xen lẫn vị chua nhẹ ăn kèm vị mặn mặn cay cay của muối ớt là mùi vị thơm ngon và khó quên đối với mọi du khách khi đến tham quan và trải nghiệm vườn quýt hồng Lai Vung.

Theo người dân địa phương, giống quýt hồng đã xuất hiện tại vùng đất này từ thế kỷ 20. Ban đầu, người dân cũng cho rằng đây là một giống quýt bình thường. Nhưng sau khi trồng và thu hoạch quýt trên đất Lai Vung lại cho ra một loại quýt có màu sắc đẹp mắt và hương vị thơm ngon đặc biệt mà ít có nơi nào sánh được. Quýt hồng thích hợp nhất là trồng trên đất sét mỡ gà và có 3 xã tập trung trồng vườn quýt hồng là Tân Thành, Tân Phước, Long Hậu thuộc huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Khu vực này được mệnh danh là “ vương quốc quýt hồng” với hàng ngàn ha đất trồng quýt.

Thương hiệu cho quýt hồng Lai Vung ngoài chất lượng ngon ngọt, đẹp mắt thì còn hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng thông qua trình  trồng quýt theo tiêu chuẩn VietGAP, hạn chế xịt thuốc bảo vệ thực vật, bón phân theo đúng liều lượng quy định.

Tham quan vườn quýt hồng Lai Vung vào thời gian nào?

Hiện tại, ở huyện Lai Vung có hơn 10 nhà vườn quýt hồng Lai Vung mở cửa đón khách du lịch. Đến tham quan vườn quýt hồng vào thời điểm thu hoạch, không khí sẽ nhộn nhịp, rộn ràng hơn khi những chủ nhà vườn và thương lái, nông dân đang hối hả thu hoạch quýt cho để chuẩn bị đưa ra thị trường.

Thời điểm tham quan vườn quýt thích hợp nhất là vào những ngày giáp tết, thông thường là từ tháng 12 đến tháng 2 dương lịch. Đây là thời điểm quýt chín rộ, rực vàng khắp cả vùng. Đặt chân vào vườn quýt mùa này, du khách chắc hẳn sẽ bị choáng ngợp bởi khung cảnh những cây quýt trĩu quả trong một khu vườn xanh tươi. Quýt chín màu vàng cam bắt mắt, căng tròn bên tán lá xanh mướt chắc hẳn sẽ tạo một ấn tượng khó quên khi đến tham quan.

Thông thường, du khách đến du lịch Đồng Tháp đều sẽ ghé tham quan vườn quýt hồng Lai Vung. Tại đây, du khách sẽ được thưởng thức mùi vị quýt hồng tươi ngon mới hái cùng những sản phẩm làm từ quýt như: mứt vỏ quýt, rượu quýt... Những sản phẩm này có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, kích thích sự ngon miệng và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, mùi thơm từ quýt rất hiệu quả trong việc phòng chống say xe.

Sau khi thưởng thức quýt tươi, du khách sẽ được đưa tham quan vườn quýt hồng. Chủ vườn sẽ là những hướng dẫn viên nồng hậu và nhiệt tình đưa du khách đến với “thiên đường  quýt hồng”. Du khách sẽ được len lỏi trong những con đường nhỏ rợp bóng cây trong vườn. Trong khung cảnh thiên nhiên trong lành và thơm ngát mùi quýt chín, quý khách sẽ được ngắm nhìn và chụp ảnh những quả quýt chín to tròn, vàng óng. Quýt hồng mùa thu hoạch rất sai quả, nhiều đến mức có những chùm quả sà xuống mặt đất hoặc chạm vào người khi du khách đi qua. Tại mỗi khu vực trong vườn, chủ vườn sẽ dừng lại cho khách tha hồ nhìn ngắm và chụp ảnh lưu niệm, đồng thời sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong nghề trồng quýt cho du khách.

Kết thúc hành trình tham quan vườn, du khách sẽ được trở lại nghỉ ngơi. Đa số trong các khu vực này sẽ có trang bị võng miễn phí để du khách thư giãn. Các loại nước uống, đặc sản Lai Vung cũng được bày bán tại đây để du khách có thể lựa chọn và mua về làm quà cho người thân. Nếu du khách có nhu cầu, có thể đặt trước bữa ăn tại vườn. Thưởng thức bữa ăn trưa với các món đặc sản miền tây, lắng nghe đờn ca tài tử hay giao lưu hát với nhau trong khung cảnh thiên nhiên trong lành chắc hẳn là một trải nghiệm thú vị và khó quên khi đến với Đồng Tháp.

Những lưu ý khi đi tham quan vườn quýt hồng Lai Vung

Du khách nên đến tham quan vườn quýt vào thời gian thu hoạch, đây là thời điểm thích hợp nhất để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vườn quýt chín. Nếu tham quan vào các thời điểm khác, du khách nên liên hệ trước với chủ vườn để kiểm tra thông tin và sắp xếp thời gian phù hợp.

Hiện nay, để đảm bảo chất lượng và sự phát triển của cây quýt, đồng thời để mọi du khách đều có thể tham quan vườn, nhiều nhà vườn không cho du khách hái trái trực tiếp trên cây. Du khách vẫn được thưởng thức quýt tươi miễn phí tại vườn nhưng không được tự hái. Đây là lưu ý quan trọng khi tham quan vườn quýt.

Khi đến tham quan vườn quýt, du khách sẽ mua vé tham quan. Chi phí nào bao gồm thưởng thức quýt tươi miễn phí, không giới hạn số lượng, tham quan và chụp ảnh tự túc tại vườn.

Du khách tham quan vườn quýt nên chọn trang phục gọn nhẹ, dễ di chuyển vì những con đường tham quan trong vườn khá nhỏ hẹp.

Một số nhà vườn quýt hồng nổi tiếng

Vườn Quýt hồng Hai Kiệt

Địa chỉ: Ấp Long Khánh, xã Long Hậu, huyện Lai Vung. Đây là nhà vườn quýt hồng được du khách đánh giá là rộng và đẹp nhất tại khu vực. Vườn quýt hồng Hai Kiệt có đến 5000ha  trồng quýt hồng, quýt đường và cam xoàn và 1000ha để trồng các loại cây ăn trái khác.Chủ vườn đã đầu tư và xây dựng nơi đây thành một điểm tham quan chuyên nghiệp với hệ thống đường vào vườn thuận tiện, nhà vệ sinh sạch sẽ và các hạng mục thiết yếu để phục vụ khách du lịch.

Du khách đến tham quan có thể thuê áo bà bà và nón lá để thỏa sức chụp ảnh lưu niệm theo phong cách đậm chất miền Tây. Nơi đây cũng chuyên phục vụ các món ăn đặc sản miền Tây, và biểu diễn Đờn ca tài tử cho khách có nhu cầu.

Vườn Quýt hồng Lan Anh

Địa chỉ: Ấp Long Hưng 1, xã Long Hậu, huyện Lai Vung. Đây cũng là một vườn quýt rộng lớn và sai quả. Du khách đến vườn Quýt hồng Lan Anh cũng sẽ được tham quan và chụp ảnh vườn quýt rực rỡ và nhìn ngắm thêm những loại cây ăn trái khác như cam xoàn, ổi,mướp trên đường.

Vườn quýt hồng Út Tường

Địa chỉ: Ấp Tân Khánh, Tân Thành, Lai Vung, Đồng Tháp. Vườn quýt hồng Út Tường là một trong 3 vườn quýt hồng lớn ở Lai Vung. Ngoài khung cảnh vườn quýt rộng lớn, du khách cũng có thể thưởng thức các món ăn đồng quê và mua sản phẩm quà lưu niệm như: Xuồng, ghe thu nhỏ, nem, bì Lai Vung…

Vườn quýt hồng Út Hớn

Địa chỉ: Ấp Long Hưng 2,  Lai Vung, Đồng Tháp. Đây là vườn quýt khá lâu năm, được trồng từ năm 1993 nên cây trái trĩu quả. Du khách có thể chèo xuồng ba lá dọc theo các con mương cạnh vườn quýt để chụp những bức ảnh lưu niệm cực đẹp.

Ngoài ra, tại đây cũng phục vụ nhiều món ăn miền Tây thơm ngon và độc đáo như  cá lóc nướng lon, gỏi quýt hồng và các món cá rô, ếch, lươn, gà đặc trưng miền tây.

Những điểm du lịch có thể kết hợp khi đi đến Đồng Tháp.

Vườn quýt hồng Lai Vung là điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi đến Đồng Tháp. Bên cạnh, đó, du khách có thể kết hợp thêm một số điểm tham quan thú vị khác như:

- Làng hoa Sa Đéc


Địa chỉ: Xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Đến tham quan, làng hoa Sa Đéc những ngày giáp Tết, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh ngập tràn sắc hoa, cây kiểng đẹp mắt như: mai vàng, mai chiếu thủy, hoa vạn thọ, cúc mâm xôi… Ghé thăm làng hoa và vườn quýt dịp xuân về sẽ giúp bạn mở đầu một năm mới sung túc với hoa tươi và quả ngọt.

- Chùa Phước Kiển


Địa chỉ: xã Hòa Tân, huyện Châu Thành. Chùa Phước Kiển còn gọi là chùa Lá Sen. Nơi đây nổi tiếng bởi một hồ sen có lá khổng lồ có hình dáng như những cái nia. Đặc biệt, những chiếc lá sen này có thể nâng được trọng lượng của một người lớn trên mặt nước.

- Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê: Địa chỉ: 255A đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc


Ngôi nhà cổ là sự kết nối hài hòa giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây mang đến một không gian truyền thống ấn tượng với đường nét trạm trổ tinh tế. Ngoài ra, nơi đây còn nổi tiếng bởi câu chuyện tình lãng mạn của chủ nhân ngôi nhà và một người phụ nữ Pháp. Câu chuyện đã chuyển thể thành bộ phim mang tên Người tình được dàn dựng khá công phu và gây tiếng vang.

Kết:

Những ngày cuối năm là thời điểm rực vàng mùa quýt hồng Lai Vung- đặc sản thơm ngon mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Đồng Tháp. Nếu có dịp du lịch về miền Tây sông nước, đừng quên ghé qua vùng đất trù phú và thân thiện này.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH