Dấu ấn của anh hùng Nguyễn Trung Trực trên đảo Phú Quốc

“Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây”, câu nói đó của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đã lưu danh sử vàng đất Việt bao đời nay. Còn với người dân tỉnh Kiên Giang nói chung và đảo Phú Quốc nói riêng, “cụ Nguyễn” luôn là chỗ dựa tinh thần giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy mà đền thờ Nguyễn Trung Trực được người dân Phú Quốc xây dựng để tưởng nhớ vị anh hùng đã kiên cường chiến đấu và hi sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây không phải là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà du khách nào cũng biết và ghé thăm khi đến Phú Quốc nhưng lại là ngôi đền luôn hiện diện trong cuộc sống của người dân địa phương. Đền thờ là nơi lưu giữ lại dấu ấn của vị anh hùng này trên hòn đảo Phú Quốc.

Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là người đã có công trong việc đấu tranh bảo vệ biển đảo Phú Quốc trong thời kì kháng chiến chống Pháp. Ông xuất thân trong một gia đình chài lưới ở hạ lưu sông Vàm Cỏ, vốn là người có tài lãnh đạo. Năm 1861 ông hưởng ứng lịch Cần Vương chiêu mộ nhân dân khởi nghĩa chống Pháp ở các Phủ Tân An. Ông lập công và được phong chức Quản Cơ trong triều đình Huế. Vào năm 1862, ông được phong làm Lãnh Binh, đến năm 1861 ông lại được triều đình phong chức Hà Tiên thành thủ úy để trấn giữ đất. Năm 1867, sau khi thành thất thủ, ông rút quân về Rạch Giá tiếp tục cuộc chiến đấu chống Pháp của mình. Vào năm 1868 để bảo đảm lực lượng nghĩa quân và nhân dân trên đảo, ông tự ra nộp mình cho giặc Pháp, ngày 27-10-1868 ông bị hành hình ở Rạch Giá và hưởng dương 31 tuổi. Để tưởng nhớ vị anh hùng của đảo Ngọc nhân dân Kiên Giang đã lập nên đền thờ này.

Ở Phú Quốc có đến 2 ngôi đền thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Một đền thờ ở Gành Dầu và một đền thờ ở Cửa Cạn.

1. Đền thờ Nguyễn Trung Trực ở Gành Dầu, Phú Quốc

Đền thờ có vị trí nằm ngay mũi Gành Dầu, cách Bãi Dài khoảng 1 km. Đứng ở đây du khách có thể nhìn đấy đất nước láng giềng Campuchia từ phía xa xa. Đường đến thăm đền thờ Nguyễn Trung Trực rất thuận tiện theo đường đến Bãi Dài khá đẹp.

Được xem là đền thờ Nguyễn Trung Trực đầu tiên ở Kiên Giang. Đền Nguyễn Trung Trực Phú Quốc dù nhiều tuổi nhất trong số các đền Nguyễn Trung Trực ở Kiên Giang nhưng luôn được chăm sóc, nâng cấp, sửa chữa thường xuyên nên vẫn giữ được nét kiến trúc tiêu biểu đình đền của Việt Nam thời trước. Năm 2016, đền thờ được xây mới rất lớn và đẹp và vẫn giữ được nét trang nghiêm cùng không gian thanh tịnh bên cạnh là di tích đình cũ.

Đền thờ Nguyễn Trung Trực là nơi lưu giữ những chiến tích, kỷ vật, hiện vật về thân thế, sự nghiệp, chiến công lừng lẫy của vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Đây là địa điểm du lịch tâm linh, là điểm đến hấp dẫn với bất cứ khách du lịch nào khi đến Phú Quốc.

2. Đền thờ Nguyễn Trung Trực ở cửa Cạn, Phú Quốc

Đền thờ ở xã Cửa Cạn là ngôi đền thứ 2 trên đảo Phú Quốc thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Đền thờ Nguyễn Trung Trực ở xã Cửa Cạn cũng nằm trên cung đường ĐT45. Để đến được ngôi đền này bạn cũng đi theo đường ĐT45 đến qua cầu cửa Cạn có một ngã tư thì bạn rẽ phải rồi đi thẳng khoảng 3km thì rẽ phải tiếp rồi đi thêm 1 đoạn nữa là bạn có thể đến được đền thờ Nguyễn Trung Trực ở xã cửa Cạn.

Ngôi đền này cùng mới được xây dựng lại trên địa điểm cũ của đình vào năm 2017. Đình được xây dựng theo kiến trúc đình Việt Nam. Đến với đình thờ Nguyễn Trung Trực ở Phú Quốc, bạn không chỉ được một lần nữa ôn lại lịch sử hào hùng về con người vĩ đại này. Mà còn là nơi để chúng ta sống chậm lại, bình yên hơn một chút.

Đền thờ Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc cũng là nơi hằng năm diễn ra lễ hội Nguyễn Trung Trực. Đây là một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc và tinh thần nhớ ơn vị anh hùng dân tộc của người dân địa phương. Tuy được tổ chức ở nhiều nơi nhưng lễ hội Nguyễn Trung Trực ở Phú Quốc có thể nói là lớn nhất với đền thờ được chăm chút kỹ lưỡng mang đến không khí trang nghiêm và đây cũng là di tích lịch sử quan trọng của hòn đảo Phú Quốc xinh đẹp này.

Đến Phú Quốc, hãy ghé thăm hai ngôi đền thờ Nguyễn Trung Trực ở Cửa Cạn và Gành Dầu để tưởng niệm cho những người anh hùng đáng kính đã hi sinh vì độc lập dân độc và ôn lại hành trình giữ nước gian khổ mà oai hùng của cha ông.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH