Kinh nghiệm viếng nghĩa trang đêm tại Côn Đảo

Côn Đảo đã từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, là nơi giam cầm, tra tấn hàng nghìn chiến sĩ cách mạng. Đến nay, hòn đảo này đã “thay da đổi thịt” trở thành một trong những khu “du lịch tâm linh” linh thiêng ở Việt Nam và là thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Đến với Côn Đảo, du khách không thể bỏ qua viếng nghĩa trang Hàng Dương, thắp nén hương cho các Anh hùng Liệt sĩ trong đó có viếng mộ cô Sáu - Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu - để tỏ lòng thành kính và gửi gắm những ước muốn tâm linh. Đặc biệt viếng nghĩa trang vào ban đêm được nhiều du khách lựa chọn nhất bởi sự linh thiêng của nó.

Hãy tham khảo bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình những kinh nghiệm khi viếng nghĩa trang vào ban đêm nhé.

Vị trí ở đâu?

Nghĩa trang Hàng Dương từ lâu đã là biểu tượng gắn liền với hình ảnh Côn Đảo. Trong đó có mộ cô Sáu là địa điểm thu hút đông đảo du khách đến dâng lễ. Mộ cô nằm tại khu C nghĩa trang Hàng Dương. Ngôi mộ này gắn liền với câu chuyện lịch sử về một cô gái vĩ đại đã hy sinh bất khuất vì độc lập, tự do của dân tộc khi chỉ mới 18 tuổi. Ngày 23/01/1952, là tử tù nhỏ tuổi nhất, cô Sáu anh dũng hy sinh. Khi bị địch tra hỏi, cô dũng cảm tuyên bố: “Yêu nước, chống bọn thực dân xâm lược không phải là tội” hay khi bị hành hình cô vẫn thản nhiên cất tiếng hát. Cuối cùng, chúng đưa cô ra pháp trường nhưng cô chẳng sợ, cô không cần bịt mắt vì cô muốn nhìn đất nước lần cuối. Cũng bởi nổi tiếng linh thiêng, luôn che chở cho những người thành tâm hướng thiện mà mộ cô Sáu không lúc nào thiếu vắng người đến hành lễ dâng hương.

Thời gian thích hợp để viếng?

Việc viếng mộ cô Sáu không có quy định nào về thời gian. Có người đi lễ vào đầu năm. Có người đi vào rằm tháng 7 nhưng cũng có người trả lễ vào cuối năm. Vì vậy, bạn có thể đến viếng vào bất cứ thời điểm nào cũng được và quan trọng là phải đúng giờ, đúng thời khắc, mang đồ cúng chu đáo và thủ tục chỉnh chu.

Thời điểm viếng mộ cô Sáu đông nhất chính là vào ban đêm. Theo người dân trên đảo, đó là khung giờ linh thiêng, thành tâm đi lễ vào thời điểm đó ước nguyện sẽ thành hiện thực. Thời gian tốt nhất trong ngày để viếng mộ cô Sáu chỉ diễn ra đúng vào 21:00 - 23:55.

Đồ lễ viếng chuẩn bị như thế nào?

Du khách có thể chuẩn bị đồ lễ tại nhà hoặc mua ở chợ trung tâm thị trấn Côn Đảo cũng bày bán rất nhiều. Bộ đồ lễ viếng mộ cô Sáu cơ bản bao gồm:

01 bộ giấy tiền vàng tổng hợp
01 nón lá
01 bộ gương lược
01 chai nước suối
01 bộ các thỏi vàng
01 bó nhang
01 bó hoa cúng màu trắng


Đối với những người cầu kỳ hơn khi đi lễ họ đặt cả áo dài may đo thật để dâng lên. Khi đặt đồ lễ nên ngửa nón lá lên và đặt tất cả đồ cúng vào trong lòng nón lá rồi đặt lên mộ cô Sáu. Bạn cũng nên chuẩn bị một bài khấn sẵn có thể bao gồm tên tuổi, quê quán, khấn cho ai, mong muốn điều gì. Hãy thành tâm khấn trước mộ, sau khi khấn xong cúi 3 lạy để tỏ lòng thành kính với người đã khuất và ra ngoài đốt tiền vàng. Ngoài ra, nên chuẩn bị thêm đồ cúng tại Côn Đảo để cúng các liệt sĩ trong nghĩa trang: cờ Tổ quốc, khăn rằn, quần áo bộ đội, mũ tai bèo,… để tưởng nhớ các anh hùng hy sinh ngã xuống trong các cuộc kháng chiến để giành độc lập tự do cho dân tộc.

Một số lưu ý khi đến viếng mộ Cô Sáu

• Nghĩa trang Hàng Dương và mộ cô Sáu là nơi linh thiêng nên khi đến đây viếng mộ cô Sáu du khách nên chuẩn bị trang phục nghiêm túc và lịch sự.
• Tránh nói lớn tiếng, nói tục chửi bậy và có cách hành xử văn minh để bày tỏ sự kính trọng, biết ơn đối với những chiến sĩ nằm đó cũng như tạo nên văn minh ứng xử tại nơi linh thiêng này
• Giữ gìn vệ sinh khuôn viên, thu dọn đồ sau khi cúng và xếp hàng chờ đến lượt mình tuyệt đối không chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự, rối loạn trước mộ là hành động văn minh phù hợp với những địa điểm linh thiêng như Nghĩa trang Hàng Dương.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH