Du lịch Quy Nhơn nhớ ghé Ghềnh Ráng thưởng thức thơ Hàn

Ghềnh Ráng địa điểm không thể thiếu khi đến du lịch Quy Nhơn. Du khách đến Ghềnh Ráng không chỉ chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên thơ mộng còn thưởng thức những vần thơ và viếng thăm ngôi mộ của người thi sĩ tài hoa Hàn Mặc Tử.

Tổng quan về Khu du lịch Ghềnh Ráng

Khu du lịch Ghềnh Ráng thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ghềnh Ráng chỉ cách quảng trường trung tâm thành phố hơn 2km nên rất thuận tiện để di chuyển. Điểm đặc biệt nổi bật nhất của khu vực này đó là quần thể những bãi đá nằm san sát liền kề nhau và tập trung theo đường cong của eo núi Xuân Vân. Nhờ vào cảnh quan tự nhiên độc đáo này mà Ghềnh Ráng xếp hạng là danh thắng quốc gia vào năm 1991.

Vào đầu năm 2020, kênh truyền hình nổi tiếng thế giới National Geographic của Mỹ đã bình chọn bãi Hoàng Hậu và khu mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử thuộc khu du lịch Ghềnh Ráng là một trong 5 bãi biển đẹp nhất phía nam Việt Nam và còn được đánh giá là bãi biển tốt nhất dành cho khách du lịch. Ghềnh Ráng cũng được đánh giá là bãi biển tốt nhất dành cho khách du lịch.

*** Cách di chuyển đến Ghềnh Ráng

Từ Tp. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội, du khách có thể đến với Quy Nhơn bằng đường bộ hoặc đường hàng không.Du khách có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đi máy bay từ Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh đến sân bay Phù Cát, cách Quy Nhơn 35km. Hiện nay, các hãng Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air, Bamboo Airways đều có chuyến bay thẳng đến sân bay Phù Cát. Đến sân bay Phù Cát, du khách có thể di chuyển bằng xe trung chuyển của hãng hoặc đi taxi về trung tâm thành phố Quy Nhơn.

Đến TP. Quy Nhơn, du khách có thể thuê xe máy hoặc đi taxi đến khu du lịch Ghềnh Ráng, nằm ở số 3 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng.

*** Nguồn gốc tên Ghềnh Ráng

Ghềnh Ráng là tên do ngư dân đặt từ xa xưa. Khu vực này có nhiều ghềnh, khi tàu bè qua khu vực thủy thủ phải hạ buồm chặn gió đi, để thuyền đi chậm lại và ráng vượt để vượt qua. Vì thế nơi đây có tên gọi mộc mạc và dễ nhớ là Ghềnh Ráng. Ngoài ra, nơi đây còn có câu lưu truyền một câu chuyện tình buồn bị ngăn cách của một chàng trai và cô gái, câu chuyện cũng là nguồn gốc của một tên gọi khác của khu vực này là Ghềnh Ráng - Tiên Sa.

Những điểm tham quan nổi bật tại Ghềnh Ráng
*** Bãi tắm Hoàng Hậu (bãi đá trứng)

Dưới chân đồi Ghềnh Ráng là bãi tắm với vô số viên đá cuội được sóng biển mài nhẵn tạo thành hình dạng như những quả trứng bằng đá láng bóng và đẹp mắt. Vì thế khu vực này có tên gọi là bãi đá trứng. Vào khoảng năm 1927, vua Bảo Đại đã lựa chọn khu vực Ghềnh Ráng làm nơi nghỉ mát của gia đình. Bãi đá trứng trở thành bãi tắm riêng của Nam Phương Hoàng Hậu. Chính vì thế, bãi tắm này còn có tên gọi khác là bãi tắm Hoàng Hậu.

Khi đi chân trần trên  những viên đá hình trứng, bạn sẽ cảm nhận được sự mát lạnh và dễ chịu. Từ đây, bạn có thể nhìn ngắm toàn cảnh bãi biển thơ mộng bên làn nước trong xanh, lắng nghe tiếng rì rào của những làn sóng vỗ không ngừng vào bãi đá.

*** Bãi Tiên Sa


Đây cũng là một trong những bãi tắm đẹp tại Quy Nhơn. Nơi đây không chỉ có nét đẹp của biển xanh và cát trắng mà còn được điểm thêm nét thơ mộng của những hàng thông xanh ngắt ngút ngàn. Từ bãi Tiên Sa leo lên đỉnh Ghềnh Ráng, du khách có thể nhìn ngắm toàn cảnh biển Quy Nhơn với mặt biển xanh trong được bao quanh bởi những ngọn núi trên một nền trời xanh thẳm tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng và yên bình.

*** Mộ Hàn Mặc Tử

Du lịch Quy Nhơn nhớ ghé Ghềnh Ráng thưởng thức thơ Hàn. Đã hơn 80 năm từ khi nhà thơ tài hoa bạc mệnh qua đời nhưng những vần thơ Hàn Mặc Tử vẫn còn rực lửa trên đồi Thi Nhân. Đến với Ghềnh Ráng, không chỉ có những người yêu thơ mà rất nhiều du khách cũng viếng thăm nơi yên nghỉ của nhà thơ.

Mộ Hàn Mặc Tử nằm trên đồi Thi Nhân, cạnh bên Khu du lịch Ghềnh Ráng. Để lên đồi Thi Nhân, du khách sẽ đi qua một đoạn dốc có tên Mộng Cầm, đây cũng là tên của một trong những “nàng thơ” của Hàn Mặc Tử. Đoạn dốc này có quan cảnh khá thơ mộng với những tán cây xanh mát. Mộ Hàn Tử nằm trên gò cao, lưng tựa núi, tầm nhìn hướng ra biển. Xung quanh mộ có nhiều trồng nhiều cây xanh tạo nên một khung cảnh thơ mộng và yên bình. Mộ nhà thơ không lớn, thiết kế đơn giản và được ốp đá toàn bộ. Phía trên mộ có tượng Đức Mẹ Maria hiền từ nhìn xuống.

Hàn Mặc Tử là một nhà thơ nổi tiếng trong làng thơ Mới Việt Nam, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam, là người khởi xướng ra Trường thơ Loạn với những vần thơ đắm đuối và bí ẩn.Thi sĩ Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí, sinh ngày 22-9-1912 tại Ðồng Hới (Quảng Bình), ông phải theo gia đình đi nhiều nơi từ lúc nhỏ, cuối cùng gắn bó với mảnh đất Quy Nhơn, Bình Định vào những năm cuối đời. Ông đã để lại cho nền thơ nước nhà nhiều bài thơ hay và nổi tiếng như "Mùa xuân chín", "Ðây thôn Vĩ Dạ"...

Trong số những người tiếc thương cho người thi sĩ tài hoa và ngưỡng mộ những vần thơ Hàn lãng mạn có nghệ nhân Dzũ Kha. Ông có tên thật là Trương Vũ Kha, sinh năm 1960, quê ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Ðịnh. Dzũ Kha vốn yêu thơ Hàn từ thuở còn học sinh, sau đó ông bắt đầu sưu tầm, chắp nối những thông tin, di cảo tác phẩm về Hàn Mặc Tử.Sau đó, ông bắt đầu bắt đầu biên soạn những tài liệu, cuốn sách về Hàn Mặc Tử. Về sau, Dzũ Kha đã dựng một căn nhà gỗ nhỏ đơn sơ bên mộ Hàn Mặc Tử để chăm sóc và quét dọn, đồng thời đã lưu truyền những dòng thơ Hàn cách chép thơ bằng bút lửa, một nét nghệ thuật độc đáo.

Bút lửa là loại bút được thiết kế đặc biệt sử dụng điện năng chuyển sang nhiệt năng, đốt cháy mặt gỗ mà nên chữ. Những nét chữ, vần thơ được khắc mềm mại, uyển chuyển trên gỗ được treo khắp căn nhà nhỏ của Dzũ Kha. Du khách có thể đến đây để tìm hiểu về những vần thơ Hàn, nhìn ngắm vần thơ từ bút lửa và lựa chọn mua về làm món quà lưu niệm độc đáo.

Kết:

Du lịch Quy Nhơn du khách hãy nhớ ghé Ghềnh Ráng thưởng thức thơ Hàn và tận hưởng bầu không khí trong lành cùng phong cảnh hữu tình nơi đây đó và sẽ là những trải nghiệm thú vị và độc đáo chỉ có ở vùng đất này.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH