Lễ hội Đống Đa

Bình Định là tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung bộ với trung tâm là thành phố cảng Quy Nhơn. Cách Hà Nội 1.070km, cách Đà Nẵng 323km và cách Tp. Hồ Chí Minh 652km. Trước thế kỷ XVII, đây vốn là vùng đất của Vương quốc cổ Chăm Pa, sau nhiều biến đổi của dòng chảy lịch sử, ngày nay Chăm Pa là 1 trong 54 dân tộc anh em của Việt Nam. Nhưng những dấu ấn về một triều đại vẫn còn đó, điển hình nhất là những tòa tháp cổ kính, văn hóa phong tục tập quán vẫn được  người Chăm gìn giữ và lưu truyền cho thế hệ sau.

Bình Định là một trong những thành phố cảng phát triển mạnh về du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Với 134 km đường bờ biển, Bình Định sở hữu rất nhiều bãi tắm đẹp, những hòn đảo hoang sơ và nguồn ẩm thực với đặc sản từ biển vô cùng phong phú. Những năm gần đây, cùng với tài nguyên du lịch sẵn có và được đầu tư phát triển mạnh, du lịch Quy Nhơn – Bình Định trở thành điểm đến hút khách trong và ngoài nước. Một số điểm tham quan đặc sắc của Bình Định: Tháp Đôi, tháp Bánh Ít, Khu du lịch Ghềnh Ráng- gắn với thi sĩ Hàn Mạc Tử, Khu du lịch Hầm Hô, Khu du lịch Trung Lương, đảo Kỳ Co, Eo Gió, Tịnh xá Ngọc Hòa, Mũi Vi Rồng, Cù Lao Xanh,… Và còn rất nhiều điểm đến thú vị khác có thể đáp ứng mọi nhu cầu về du lịch nghỉ dưỡng, khám phá, chụp hình,… phù hợp với mọi đối tượng du khách. Về Quy Nhơn – Bình Định, du khách còn được thưởng thức nhiều món đặc sản độc đáo tại đây: Bánh ít gai, rượu bàu đá, tré Bình Định, bánh tráng cốt dừa, mắm nhum Mỹ An, bánh xèo, các loại hải sản,…

Không dừng lại ở đó, nhắc đến Bình Định người ta nghĩ ngay đến vị anh hùng áo vải- vua Quang Trung (Nguyễn Huệ) và anh em nhà Tây Sơn. Với những chiến công vang dội nhờ tài thao lược cầm quân, họ đã ghi những dấu son chói lọi trên trang sử vàng Việt Nam. Đặc biệt là chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa do vua Quang Trung lãnh đạo quân Tây Sơn  tiêu diệt 29 vạn quân Thanh giành lại thành Thăng Long vào Xuân Kỷ Dậu 1789. Do đó, lễ hội Đống Đa ra đời để tưởng niệm và ghi nhớ công lao to lớn của người anh hùng Nguyễn Huệ.

Lễ hội Đống Đa tại Bình Định là một trong những lễ hội lớn nhất cả nước dịp Tết Nguyên Đán hàng năm, tổ chức tại Bảo tàng Quang Trung thuộc huyện Tây Sơn – Bình Định. Lễ hội được diễn ra vào ngày mùng 4 và 5 tháng Giêng. Chương trình gồm phần lễ và phần hội chia làm 2 ngày thực hiện. Ngày mùng 4, mở đầu bằng lễ tế tại điện Tây Sơn: đọc sớ tế, dâng hương, hoa trong không khí trang nghiêm, nghi trượng rợp trời, chiêng trống rền vang tạo nên không khí hoành tráng tưng bừng; Sau đó là bài diễn văn ôn lại truyền thống võ học và chiến công oach liệt của quân Tây Sơn. Sang ngày mùng 5 là phần hội. Đặc sắc nhất là các tiết mục võ thuật được các võ sư, võ sĩ hàng đầu của tỉnh Bình Định biểu diễn với các bài quyền truyền thống võ Tây Sơn như: Lão mai độc thọ, Ngọc Trản quyền,… Các bài biểu diễn binh khí: Lôi long đao, song phượng kiếm, Tuyết Song Hoa kiếm,… Đều là những tiết mục độc đáo, đặc sắc nhất trong lễ hội. Trong đó, thu hút du khách hơn cả là màn tái hiện lại trận đánh Ngọc Hồi – Đống Đa của vua Quang Trung và quân Tây Sơn. Phần cuối cùng không thể thiếu trong lễ hội là các trò chơi dân gian đậm văn hóa  của người Bình Định.

Nếu có dịp tham gia vào lễ hội Đống Đa, bạn sẽ được chứng kiến không chỉ tinh thần thượng võ của người Bình Định, mà còn được hòa mình vào không khí tưng bừng của lễ hội lớn nhất dịp Tết Nguyên Đán và khám phá nét văn hóa đặc trưng nơi miền đất võ.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH