Điểm danh các thác nước đẹp của Đắk Nông

Đắk Nông nằm trọn trên cao nguyên M'Nông, độ cao trung bình khoảng 600m đến 700m so với mực nước biển, có nơi lên đến 1.982m. Đắk Nông có địa hình đa dạng và có nhiều thác nước đẹp, thu hút du khách. Hãy cùng điểm danh các thác nước đẹp của Đắk Nông qua bài viết sau:

Thác Dray Sáp

Vị trí: xã Nam Hà, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông, và cách thành phố Buôn Ma Thuột chừng 30 km về hướng Nam

Thác Đray Sáp là thác hạ nguồn trong hệ thống 3 thác Gia Long - Đray Nur - Đray Sáp của sông Sêrêpôk. Theo tiếng Êđê, “đray” có nghĩa là thác, còn “sáp” có nghĩa là khói vì thế thác Đray Sáp nghĩa là thác khói. 

Thác cao 20m, trải rộng khoảng 100m, dòng nước từ trên cao đổ xuống thung lũng tạo thành khối lớn, bụi nước bay nhẹ như màn sương khói, tạo nên cảnh quan hùng vĩ cả một vùng vang vọng tiếng thác và ngập trong khói nước. Khung cảnh thiên nhiên vừa hùng vĩ vừa thơ mộng trong màn khói đã tạo nên một thác Đray Sáp đẹp và nổi tiếng tại Đắk Nông.

Thác Đray Sáp đã được xếp hạng Thắng cảnh cấp quốc gia năm 1991.

Thác Gia Long

Vị trí: là điểm giao nhau giữa xã Dray Sap, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk với xã Đắk Sor, huyện Krông K'nô, tỉnh Đắk Nông.

Thác Gia Long còn gọi là thác Đray Sáp thượng. Thác Gia Long nằm ở thượng nguồn của sông Sêrêpôk đoạn chạy qua tỉnh Đắk Nông, là ngọn thác hùng vĩ nhất trong hệ thống 3 thác: Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ. Về tên thác Gia Long có 2 giả thuyết. Một giả thuyết kể rằng khi vua Gia Long trốn chạy nhà Tây Sơn, đã đã từng đến đây và dừng lại nghỉ ngơi nên thác có tên gọi này. Giả thuyết khác cho rằng tên thác Gia Long là do vua Bảo Đại đặt khi ông đến đây du ngoạn. Thác Gia Long có độ cao khoảng 30 mét và rộng khoảng 100m. Nước chảy rất nhanh và đổ xuống hồ lượng nước lớn tạo nên cuộn sóng lớn rất hùng vĩ.

Cạnh thác là hồ tắm tiên rộng khoảng 80m2 với làn nước màu xanh ngọc bích rất đẹp mắt và một hang động tự nhiên rất kỳ vĩ. Thác Gia Long đã công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Thắng cảnh quốc gia năm 1999.

Thác Trinh Nữ

Vị trí: Nằm cách trung tâm huyện Cư Jút khoảng 3km và cách thành phố Buôn Ma Thuột khoảng 20 km theo quốc lộ 14.

Thác Trinh Nữ là một thác nước trên dòng sông Krông Nô, một chi lưu của sông Sêrêpôk. Thác Trinh Nữ không hùng vĩ như những ngọn thác khác ở Tây Nguyên, thay vào đó là những ghềnh nước được tạo thành từ vô số tảng đá lớn nhỏ, xếp ngang dọc muôn hình muôn vẻ dưới lòng sông Krông Nô. Âm thanh của dòng nước chảy qua các kẽ đá được người dân liên tưởng như tiếng thì thầm của các thiếu nữ. 
Xung quanh thác Trinh Nữ có nhiều hang đẹp trong một quần thể núi đá hùng vĩ tạo nên sự khác biệt so với những điểm du lịch sinh thái khác ở Tây Nguyên. Đặc biệt, nơi đây có những tảng đá bazan dạng cột to lớn màu đen có tuổi địa chất từ 2 đến 5 triệu năm giữa dòng sông hoặc nhô ra từ bờ.

Thác Đắk G’lun

Vị trí: Thôn 5, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 60 km.

Thác Đắk G’lun gồm 2 dòng nước lớn đổ xuống từ độ cao hơn 50m tựa như hai dải lụa mềm mại giữa rừng xanh. Hai dòng nước trắng xóa nổi bật giữa màu xanh của rêu phong và rừng cây tươi mát tạo nên khung cảnh vừa hoang sơ vừa kỳ vĩ.

Thác Liêng Nung

Vị trí: buôn J’riêng xã Đắk Nia, cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa khoảng 10 km theo Quốc lộ 28.

Thác Liêng Nung có độ cao khoảng 30 m. Thượng nguồn của thác là hồ Đắk Nia, một hồ thủy lợi rộng chừng 12 ha tạo ra trên suối Đắk Nia. Xung quanh thác là các buôn làng của đồng bào dân tộc M’nông và Mạ. Các đồng bào ở đây rất tự hào về ngọn thác Liêng Nung thiêng liêng và huyền bí. Có truyền thuyết tương truyền rằng, dòng nước trong vắt của thác uống vào có thể khỏe mạnh, chống lại được bệnh tật. Thác Liêng Nung ẩn mình giữa thung lũng xanh tươi với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ  là một trong những thắng cảnh kỳ thú và hấp dẫn của tỉnh Đắk Nông được quy hoạch thành khu du lịch sinh thái với diện tích rộng 127 ha, trong đó có 12,7ha là rừng tự nhiên. Du khách đến đây, ngoài chiêm ngưỡng thác nước Liêng Nung hùng vĩ còn  được nghe những câu chuyện truyền thuyết xung quanh thác nước đẹp này.

Thác Lưu Ly

Vị trí: Khu du lịch sinh thái văn hóa lịch sử Nâm Nung,  xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song

Thác Lưu Ly ẩn mình giữa không gian xanh tĩnh lặng với màu xanh mướt những tán cây đại thụ. Dòng thác không quá dữ dội, dòng chảy trắng xóa tựa như mái tóc sơn nữ buông nhẹ nhàng xuống vách đá. Âm thanh róc rách của thác nước hòa cùng tiếng chim ríu rít của núi rừng tạo nên một bản hòa âm vui tai giữa núi rừng hoang sơ.

Thác Đắk Búk So

Vị trí: xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, Đắk Nông

Thác Búk So có độ cao 50m, rộng 8m, là một dòng thác dài bắt nguồn từ hồ thôn 2, xã Đắk Búk So, chảy qua thung lũng xen trong những ngọn đồi, nằm gần địa giới của 02 bon là: Bu Boon và Bu N’drung - nơi tập trung chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người M’nông, là nơi lưu lại những dấu vết lịch sử, những tập tục truyền thống thu hút khách thập phương.

Kết:

Những thác nước ở Đắk Nông đều có vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ và là điểm thu hút du khách du lịch mỗi khi đến với Đắk Nông.

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH