Đọt mây và lá bép – Đặc sản núi rừng làm vấn vương du khách

Nếu bạn đã từng thưởng thức những món ăn dân dã bình dị nơi ruộng đồng, hay từng thỏa thích niềm đam mê ẩm thực với món hải sản tươi ngon khi ra thăm biển đảo. Thì hãy một lần về Đắk Nông- nơi núi rừng Tây Nguyên,  dù không có cao lương mỹ vị nhưng chỉ với những món rau rừng như đọt mây và lá bép cũng đủ để làm vấn vương bước chân du khách.

Ai đã từng đến Tây Nguyên, yêu thích núi rừng hoang sơ của đại ngàn, thì chắc không còn xa lạ với cảnh quan thiên nhiên của Đắk Nông. Nơi có vườn Quốc gia Yok Đôn với diện tích rừng đặc dụng lớn nhất Việt Nam, có thác Thiên Lung kiêu hãnh giữa rừng già, một Tà Đùng yên bình thơ mộng, hay Công viên Địa chất Toàn cầu Đắc với niên đại hơn trăm triệu năm, … Nơi đây không chỉ có thế, ẩm thực từ sản vật núi rừng cũng là dấu ấn khó quên cho những ai đã từng một lần nếm thử.

Đọt mây

Vùng đất cằn cỗi chỉ có núi rừng bao phủ như Tây Nguyên, thì không có nhiều rau xanh tươi ngon, nhưng họ vẫn tự tìm cho mình nguồn thực phẩm từ chính những sản vật của tự nhiên, và đọt mây (ngọn mây) là một trong số đó. Đây là loại cây mọc hoang trong rừng với gai góc tua tủa, cây mây với đặc tính bền, chắc, không bị mối mọt vốn dĩ là nguyên liệu dùng trong các sản phẩm đan lát, thủ công. Nhưng ít ai ngờ đến phần ngọn của cây này lại là một đặc sản nơi đây.


Những năm gần đây do diện tích rừng bị thu hẹp và càng nhiều người biết đến món ăn từ đọt mây, nên nguyên liệu này cũng ít dần. Bà con đồng bào phải đi rất xa vào tận sâu trong rừng mới có thể tìm thấy. Hơn nữa lúc chặt hái đọt mây cũng vất vả vì loại cây nhiều gai này nếu không quen thì dễ bị đâm vào tay rất đau và buốt, nên món ăn này giờ thành đặc sản khan hiếm của Đắk Nông và vùng Tây Nguyên.

Các món ăn từ đọt mây

Đọt mây khi chế biến có vị đắng, sau là ngọt, bùi, béo tạo hương vị rất riêng và lạ miệng cho du khách, ngoài ra theo dân gian món ăn này cũng giúp việc giải rượu, giảm bị đầy hơi khó tiêu.

Đọt mây nướng chấm muối ớt: Đọt mây sau khi cắt khúc dài khoảng gang tay, đem nướng cháy, sau đó lột bỏ lớp cháy đen đi lấy phần lõi trắng, non mềm bên trong chấm với muối ớt hột giã nhuyễn, kèm ít nước cốt chanh. Chắc chắn là món ăn lạ miệng và thu hút thực khách gần xa.

Đọt mây xào thịt: Lột lấy phần lõi trắng bên trong, xào chung với thịt (heo, bò, …) sẽ thêm vào thực đơn của khách một món ăn ngon miệng và rất đưa cơm. Nhưng nếu bạn đã chán ngán thịt thì chỉ cần xào tỏi thôi cũng đủ vị cho đĩa rau rừng này.

Đọt mây nướng lồ ô: Chọn ống lồ ô có nhiều nước, lấy phần lõi của đọt mây và thịt heo băm nhuyễn, rồi đem ướp gia vị kèm lá é thái sợi, thêm ớt xiêm rừng, trộn đều và dồn vào ống lồ ô, cuối cùng đem nướng trên bếp than. Sau 30 phút, tách ống lồ ô ra, phần nhân bên trong tỏa hương thơm ngát. Khi ăn vị ngọt thanh của thịt, đắng và béo của đọt mây, vị cay nồng của ớt và hương thơm nhè nhẹ của lá é, ống lồ ô nướng tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng của núi rừng.

Ngoài ra, đọt mây có thể thể dùng để ăn lẩu, nấu cháo và một số món nước khác.

Lá bép

Hay còn gọi là rau nhíp, lá bét, rau danh. Đây là món rau chính của đồng bào Tây Nguyên và cũng là loại rau mọc tự nhiên trong rừng. Đối với người Kinh, đây chính là món rau sạch từ thiên nhiên nên cũng rất nhiều người ưa chuộng.

Lá bép dài, có độ bóng nhẹ, lá còn non thì màu vàng đất hoặc hơi đỏ hồng, lá già hơn thì có màu xanh lục, nhìn hơi giống lá xoài non nhưng ngắn hơn. Khi nấu chín ăn có vị chát nhẹ, ngọt thanh và dai giòn. Món rau này thì không ăn sống mà phải nấu chính và có thể chế biến dễ dàng.

Lá bép xào tép : Đây là món dễ ăn và nhiều du khách ưa thích, đơn giản dễ làm. Rau lặt bỏ cọng, rửa sạch, trước khi nấu vò nhẹ để dễ thấm gia vị, chọn loại tôm/ tép sông rửa sạch để nguyên vỏ. Sau khi xào chung, tép có vị ngọt giòn kết hợp với vị chát nhẹ và ngọt thanh của lá bép, đây là món đặc sản trong thực đơn của du khách.

Lá bép nấu canh chua: Đây là món ngon của các chiến sĩ khi xưa giữa núi rừng Trường Sơn. Ngày nay món ăn này trở thành món lạ miệng yêu thích của du khách. Vẫn là những nguyên liệu chính để nấu canh chua, nhưng không dùng rau muống mà thay bằng lá bép, chắc chắn món canh chua này sẽ không làm bạn thất vọng.

Lá bép xào trứng non: Cũng là món ăn lạ mà quen với du khách, bởi nguyên liệu chính là trứng gà non nhưng khi kết với hương vị của lá bép xào lên thì trở thành món ăn độc đáo.

Lá bép còn dùng để luộc hoặc ăn lẩu bởi đây là món rau phổ biến nơi đây.

Mỗi hành trình của du khách luôn tìm kiếm những trải nghiệm ở vùng đất khác nhau, khám phá những văn hóa bản địa và ẩm thực là một phần trong số đó nhưng lại không thể thiếu để chuyến đi của bạn luôn đủ hương vị cuộc sống .

Công ty thành viên :

DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH
DOI-TAC-HOA-BINH